Phân loại và biên mục

Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu nghiệp vụ cho những người công tác trong ngành thư viện, cuốn phân loại và biên mục (Cataloging and Classification: An introduction/Lois main Chan.-3rd ed.-Lanham, MD: Scarecrow Press, 2007.-xix, 580 p.) là một trong cuốn tài liệu về lĩnh vực biên mục và phân loại tài liệu – một lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ cơ bản nghề thư viện. Cuốn sách đã  cung cấp cả lịch sử nghiên cứu vấn đề, giới thiệu các công cụ cơ bản và những kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực phân loại và biên mục truyền thống và hiện đại.

Tác giả là một người có kinh nghiệm thực tế lâu năm làm công tác giảng dạy và nghiên cứu về phân loại, biên mục, say mê tâm huyết với nghề nên đã tổng kết một cách hết sức hệ thống và súc tích những kiến thức cơ bản và cập nhập nhất về lĩnh vực này.

Mỗi phần của cuốn sách  được bắt đầu bằng một bảng tiêu chuẩn và những công cụ dung trong công tác chuẩn bị và xử lý các biểu ghi thư mục liên quan đến phần đó, phần  tiếp theo là những hướng dẫn cơ bản đã được chọn lọc để giúp cho bạn đọc có được cái nhìn tổng quan về chủ đề đã được trình bày.

Nội dung của cuốn sách tập chung vào những phần chính sau:

Phần một: Cung cấp cho chúng ta tổng quan chung về cách mô tả, tổ chức và truy cập liên quan đến nguồn tài nguyên thư viện trong phạm vi của môi trường thong tin nói chung, tiếp theo là  trình bày vắn tắt về những chức năng cơ bản của biên mục và phân loại.

 Phần hai: Gồm chương 2,3 và 4, bao quát việc mô tả nguồn tài nguyên.

Phần ba: Truy cập và kiểm soát tính nhất quán: bao quát toàn bộ các nguyên tắc, các khái niệm của kiểm soát tính nhất quán tên và các tiêu đề được coi như các điểm truy cập, cộng thêm các dạng thức mà trong đó các điểm truy cập này thường xuất hiện trong các phiếu biên mục.

Phần bốn: Bàn về cách trình bày và truy cập chủ đề, mở đầu bằng một chương giới thiệu khái quát về truy cập chủ đề và vốn từ vựng có kiểm soát.Cái mới trong ấn phẩm xuất bản lần này là chương bàn về hệ thống truy cập chủ đề mới được gọi là FAST (faceted application on subject terminology) đang được triển khai tại OCLC.

Phần năm: Tổ chức, bao gồm phân loại và xép hạng nguồn tài nguyên thư viện, chú trọng vào hai hệ thống chính đó là khung phân loại thập phân Dewey và khung phân loại của thư viện quốc hội Mỹ.

Phần sáu: Đề cập đến việc mã hóa và xử lý biểu ghi thư mục.

Đây là cuốn sách hay có giá trị trong  ngành Thư viện. Quý thấy cô và bạn đọc có thể tìm đọc cuốn sách theo ký hiệu xếp giá 025.4/LOI:. Vị trí: kho sách giáo trình tầng 3 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

Đào Thị Thanh Hòa (P. CTNV)