Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường với Ngày Sách Việt Nam

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp với sở thông tin và truyền thông xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3.

Với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, Bộ G&ĐT yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 của đơn vị; đăng tải đầy đủ toàn bộ thông tin liên quan đến kế hoạch và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trên website.

Các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam được tổ chức từ ngày 18/4 đến ngày 23/4/2016. Nội dung hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 trong các trường học gồm:

Tổ chức “Ngày hội đọc sách” theo từng chủ đề tại các trường học. Huy động phụ huynh quyên góp sách xây dựng tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học, với phương châm “Góp một quyển sách để con mình được đọc nhiều quyển sách”.

Phát động phong trào đọc sách tại trường, tại gia đình và những không gian thích hợp; tổ chức các câu lạc bộ đọc sách với các hoạt động đa dạng, thiết thực.

Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, ham thích tìm tòi tư liệu phục vụ học tập của học sinh; tập trung dạy cách học và rèn luyện năng lực tự học, tự cập nhật kiến thức, tạo nền tảng cho học tập suốt đời.

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng phát động phong trào và tổ chức quyên góp sách giúp xây dựng tủ sách lớp học ở các trường học ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tổ chức các sự kiện nhằm xây dựng thói quen đọc cho học sinh, sinh viên (tổ chức các Hội chợ sách; các cuộc thi tìm hiểu về sách; thi kể chuyện, đóng kịch theo sách, thi hùng biện giới thiệu sách hay; mời các nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ, các doanh nhân yêu sách để giới thiệu về sách, nói chuyện về sách; tổ chức tuyên truyền giới thiệu, hướng dẫn đọc trên các phương tiện truyền thông đại chúng,...).

Mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, sinh viên; phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng...

 

Lập Phương