Phát triển vốn tài liệu tại Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên

Hiện nay vốn tài liệu tại TTHL khá đa dạng và phong phú cả về hình thức và nội dung do vậy việc xây dựng và phát triển vốn tài liệu đủ lớn về số lượng, phong phú về chủng loại, phù hợp với yêu cầu  của người dùng tin là một vấn đề rất quan trọng trong cơ quan thông tin thư viện. Phát triển vốn tài liệu tại Trung tâm bao gồm phát triển tài liệu điện tử và tài liệu in ấn.   

Đối với tài liệu in ấn: Để xây dựng được vốn tài liệu vừa đủ lớn về số lượng vừa mạnh về chất lượng, Trung tâm không thể bổ sung ồ ạt các loại tài liệu  trên thị trường không rõ nguồn gốc  mà phải tiến hành lựa chọn, cân nhắc từng loại sách, tạp chí  của những nhà xuất bản nổi tiếng có uy tín.  Do đó việc lựa chọn tài liệu là một công việc phức tạp, mang tính trí tuệ cao, đòi hỏi người làm công tác bổ sung tài liệu không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng. Để lựa chọn được đúng tài liệu cần thiết, phù hợp với chính sách bổ sung Trung tâm , phù hợp với yêu cầu của người đọc, đòi hỏi người cán bộ bổ sung còn phải dựa vào mạng lưới cộng tác viên các trường thành viên.

Kho sách tại Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên

 Để phát triển được vốn tài liệu tại Trung tâm phong phú về lượng cần phải dựa vào các các tiêu chuẩn lựa chọn tài liệu như: chất lượng tài liệu (uy tín của tác giả, uy tín và thế mạnh của nhà xuất bản, lần xuất bản mới …), hình thức tài liệu (hình thức đẹp, hấp dẫn làm tăng giá trị nội dung của tài liệu) và ngôn ngữ xuất bản của tài liệu cũng là một tiêu chuẩn cần xem xét. Nếu một tài liệu được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau thì ưu tiên lựa chọn tài liệu viết bằng ngôn ngữ thông dụng nhất. (Phạm Văn Rính, Nguyễn Viết Nghĩa 2007).

Áp dụng vào thực tế cho thấy hàng năm Trung tâm đã bổ sung trên 3,5 nghìn tên sách tương đương khoảng  hơn 9 nghìn cuốn sách. Với mức đầu tư như vậy chúng ta có thể thấy rằng phát triển vốn tài liệu hàng năm đã làm gia tăng về lượng và đảm bảo về chất lượng để đáp ứng tốt nhất cho người dùng tin.

Bên cạnh đó việc phát triển vốn tài liệu điện tử của Trung tâm lớn mạnh cả về lượng và chất. Do vậy để theo kịp xu hướng phát triển của các thư viện hiện đại và đáp ứng những nhu cầu mới của người sử dụng, các loại hình tài liệu điện tử cần được phát triển dần song song với tài liệu truyền thống.  Do đó Trung tâm đã  xây dựng và sản xuất các bộ CSDL như: CSDL  Giáo trình điện tử  tiếng việt và CSDL  Giáo trình tiếng Anh, CSDL Bài giảng điện tử, cơ sở dữ liệu toàn văn trực tuyến, và tài liệu CD-ROM …là một trong những thế mạnh lớn của Trung tâm.

Việc phát triển vốn tài liệu điện tử và in ấn tại Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên là một trong thế mạnh của Trung tâm.  Chúng tôi có thể khẳng định đây là một trong những thư viện có khối lượng tài liệu lớn nhất trong khu vực phía Bắc. Đây sẽ là nơi có những tài liệu hay và quý, phục vụ thiết thực cho chương trình giảng dạy, nghiên cứu và học tập  của cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên Đại học Thái Nguyên.

 

Thư mục tham khảo:

  1. Phạm, Văn Rính., & Nguyễn, Viết Nghĩa. (2007). Phát triển vốn tài liệu trong thư viện và cơ quan thông tin. Hà Nội, NXB Đại học Quốc Gia.
  2. Nguyễn, Tiến Hiến.,  & Kiều, Văn Hốt. (2005).  Đăng ký tài liệu. Hà Nội, NXB Đại học Văn Hóa.
  3. G.E.Evans, Englewood, CO. (2000). Developing Library and Information Centre Collections. Libraries Unlimited.

 

Đào Thanh Hòa – Phòng CTVN