Tập huấn kỹ năng quay và dựng phim

Thực hiện Quyết định số 2731/QĐ-ĐHTN ngày12/7/2016 của Đại học Thái nguyên (ĐHTN) về việc giao nhiệm vụ tổ chức tập huấn, chuyển giao công nghệ dự án Nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hình thức E-learning tại ĐHTN giai đoạn 2015-2016. Trong thời gian tới, ĐHTN sẽ thí điểm đào tạo trực tuyến E-Learning đối với 6 môn học: Tin học đại cương, Pháp luật đại cương, Toán cao cấp I, Những nguyên lý cơ bản của CN Mác Lênin, Đường lối các mạng của ĐCS Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, Trung tâm Học liệu (TTHL) sẽ là đơn vị tổ chức, quản lý và sản xuất các bài giảng Eleaning tại 2 phòng Studio với trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao.

Từ ngày 18- 31/8/2016, TTHL phối hợp với Đài Truyền Thanh - Truyền hình TP Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn về các kỹ năng quay, dựng phim phóng sự và bài giảng Eleaning cho 17 cán bộ của Trung tâm (ảnh dưới).

Quay và dựng phim là một bộ môn hoàn toàn mới mẻ đối với cán bộ TTHL. Công việc cần đòi hỏi học viên phải tỷ mỉ, chính xác, có khả năng quan sát, lựa chọn những khuôn hình đẹp. Để hoàn thành một tác phẩm cần có sự kết hợp hài hòa, ăn ý giữa 3 khâu kịch bản, quay phim và hậu kỳ.

Các cán bộ của Đài Truyền Thanh - Truyền hình TP Thái Nguyên đã cung cấp những kiến thức căn bản về xây dựng kịch bản phân cảnh cho bài giảng Eleaning; cách thức sử dụng trang thiết bị phòng quay và kỹ thuật quay phim cơ bản; cung cấp kiến thức về xử lý hậu kỳ, dựng phim và xuất bản bài giảng theo chuẩn bài giảng Eleaning; quy trình làm một bộ phim phóng sự. Tuy với thời gian ngắn nhưng 17 học viên của TTHL đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất trong việc sản xuất bài giảng Eleaning. Để hoàn thiện hơn nữa kiến thức và đáp ứng được những yêu cầu cho một bài giảng có giá trị, đòi hỏi các học viên sẽ phải tham gia những buổi tập huấn tại các Đài truyền hình trong tỉnh, luôn trau dồi kiến thức thực tế mỗi ngày, khắc phục dần những lỗi cơ bản, cùng phối hợp hài hòa với giảng viên để truyền tải được lượng kiến thức quan trọng, bổ ích nhất.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)