Trong chớp mắt

Trong chớp mắt là cuốn sách viết về cách chúng ta nghĩ mà không cần suy nghĩ, về những quyết định đưa ra chỉ trong một cái chớp mắt thực sự không hề tầm thường như mọi người vẫn nghĩ. Vì sao một số người luôn là những người quyết định sáng suốt, trong khi số khác lại luôn lầm lẫn, quẩn quanh…

Tại sao một số người hành động theo bản năng của họ và chiến thắng, một số người lại luôn kết thúc bằng sai lầm. Não của chúng ta thực sự hoạt động thế nào: trong công sở, trong lớp học, trong bếp và phòng ngủ… Và vì sao những quyết định đúng đắn nhất lại thường là những quyết định không thể lý giải rõ ràng cho người khác.
 
Trong chớp mắt chúng ta gặp một nhà tâm lý học, người có thể tiên đoán cuộc hôn nhân nào sẽ đổ vỡ chỉ dựa vào vài phút quan sát cặp vợ chồng, một huấn luyện viên tennis, người có thể biết khi nào một vận động viên sẽ phạm lỗi kép thậm chí trước khi vợt kịp chạm đến bóng, một chuyên gia thẩm định đồ cổ, người có thể nhận ra sự giả mạo bằng một cái nhìn thoáng qua.
 
Trong chớp mắt tiết lộ một bí mật: những người quyết định vĩ đại không phải là những người sử dụng hầu hết thông tin, thời gian để cân nhắc kĩ lưỡng, mà lại là những người thành thạo trong nghệ thuật “lát cắt mỏng”, nắm bắt được mọi khía cạnh vấn đề từ một lát cắt mỏng. ““Trong chớp mắt” đã đưa Maclcom Gladwell lên vị trí của một trong những tác giả viết luận hấp dẫn nhất trong lĩnh vực giao thoa giữa khoa học và văn hoá” (- Báo Onion A.V.Club)
 
Chúng ta gặp trong sách một nhà tâm lý học, người có thể tiên đoán cuộc hôn nhân nào sẽ đổ vỡ chỉ dựa vào vài phút quan sát cặp vợ chồng, một huấn luyện viên tennis, người có thể biết khi nào một vận động viên sẽ phạm lỗi kép thậm chí trước khi vợt kịp chạm đến bóng, một chuyên gia thẩm định đồ cổ, người có thể nhận ra sự giả mạo bằng một cái nhìn thoáng qua. Blink - Trong chớp mắt tiết lộ một bí mật: Những người quyết định vĩ đại không phải là những người sử dụng hầu hết thông tin, thời gian để cân nhắc kĩ lưỡng, mà lại là những người thành thạo trong nghệ thuật “lát cắt mỏng”, nắm bắt được mọi khía cạnh vấn đề từ một lát cắt mỏng. Chỉ khi nào bạn có thể tự dạy cho bản thân mình suy nghĩ một cách thận trọng và có logic thì bạn mới có thể tự hướng bản thân đưa ra các đánh giá tức thời hiệu quả hơn.
 
Thông tin tác giả
 
Malcolm Gladwell (sinh ngày 3 tháng 9 năm 1963) là một trong những học giả hàng đầu trên thế giới, đã từng là phóng viên của tờ Washington Post và từ 1996 là phóng viên của tờ The New Yorker. Năm 2005, nhà báo người Canada gốc Anh, tác giả của hàng loạt cuốn sách best-seller này đã từng được tờ Thời báo (Time) bầu chọn là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Bốn ấn phẩm của ông đều loạt vào danh sách các tác phẩm bán chạy bao gồm: Điểm bùng phát (tựa gốc: The tipping point: How little things make a big difference - 2000), Blink - Trong chớp mắt (tựa gốc: Blink: The power of thinking without thinking - 2005), Outliers: The story of success (2008), và What the dog saw: And other adventures (2009).
 

Xin giới thiệu cùng bạn đọc

Ký hiệu xếp giá: 153.4/ MAL

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - TTHL & CNTT

 

TTHL&CNTT