Trung tâm Học liệu: 10 sự kiện tiêu biểu năm 2016

Năm 2016 chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) lần thứ V, duy trì và phát huy những thành quả đạt được từ những năm trước, tập thể cán bộ viên chức và người lao động Trung tâm Học liệu (TTHL) tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp trên giao và những mục tiêu đã được đề ra tại Hội nghị cán bộ viên chức trong năm 2016. Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu Trung tâm Học liệu đã đạt được trong năm qua:

1. Công tác phục vụ bạn đọc duy trì tốt

Tài liệu in ấn: Trung tâm đã bổ sung thêm 713 tên sách tương đương 3.449 cuốn nâng tổng số tên sách hiện có của Trung tâm lên 56.178 tên, 125.248 cuốn

Tài liệu điện tử: Số hoá được 3.431 tài liệu tài liệu nâng tổng số tài liệu điện tử của Trung tâm thành 46.892 tài liệu.

Số bạn đọc đến sử dụng Trung tâm là 305.152 lượt, số lượng tài liệu phục vụ mượn trả là 303.251 lượt, số lượng bạn đọc truy cập website của Trung tâm là: 1.302.327 lượt, số lượng bạn đọc sử dụng tài liệu điện tử là 64.879 lượt

2. Nâng cao công tác Hợp tác quốc tế và Quản lý dự án

- Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam: Tiếp tục là đối tác triển khai dự án, các hoạt động chính TTHL tham gia thực hiện năm 2016 tổ chức đào tạo giảng viên nguồn và cán bộ chuyên môn thư viện công cộng huyện, xã và ĐBĐVHX cho 40 tỉnh gồm có các tiểu dự án với tổng kinh phí tới 365.355 USD, cụ thể:

  • Tiểu dự án D11.10 tổ chức đào tạo cho 630 giảng viên nguồn và cán bộ chuyên môn thư viện công cộng huyện xã và điểm BĐVHX  cho 40 tỉnh.
  • Gói thầu D11.02: “Hoàn thiện, mở rộng và tư liệu hóa mô hình truy nhập máy tính và Internet công cộng góp phần xây dựng nông thôn mới, Chính phủ điện tử - công dân điện tử và xã hội học tập tại 4 tỉnh: Lào Cai, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Tháp” với 36 điểm/ 4 tỉnh
  • Lô 2 gói thầu: D12.04: "Tổ chức đào tạo năng lực duy trì bền vững dự án cho cán bộ chuyên môn thư viện tỉnh thuộc 18 tỉnh Khu vực Tây Bắc – miền núi phía Bắc, đào tạo cho 24 học viên thuộc 06 tỉnh Khu vực Đông Bắc – miền núi phía Bắc, 24 học viên thuộc 06 tỉnh khu vực Bắc miền Trung, 24 học viên thuộc 06 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế; tổ chức tại Thư viện tỉnh Nghệ An.
  • Tiểu dự án D12.05 tổ chức đào tạo kỹ năng duy trì bền vững dự án cho cán bộ thư viện huyện, xã và điểm BĐVHX tại 6 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn cho 249 học viên.
  • Tiểu dự án D12.11 tổ chức đào tạo năng lực duy trì bền vững dự án cho 95 cán bộ quản lý và giảng viên nguồn của 40 thư viện tỉnh Khu vực Đông Bắc – miền núi phía Bắc, khu vực Bắc miền Trung...

Khai mạc Chương trình Đào tạo nâng cao năng lực cán bộ thư viện tỉnh cho hơn 100 học viên đến từ 40 thư viện công cộng của các tỉnh thụ hưởng dự án BMGF-VN tại Đà Nẵng

- Dự án “Nâng cao kỹ năng viết đề xuất dự án và bài báo khoa học” do tổ chức INASP (Vương quốc Anh) tài trợ Tổ chức thành công 1 lớp tập huấn cho 12 giảng viên trẻ của ĐHTN về chủ đề nâng cao kỹ năng viết đề xuất dự án và bài báo khoa học từ ngày 24 -27/11/2016.

- Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao phần mềm, tài liệu điện tử vẫn được thúc đẩy triển khai đem lại nguồn thu đáng kể cho TT tiêu biểu là các đơn vị: Trường đại học kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Hùng Vương Phú Thọ, Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Cao đẳng Y Thái Bình, Cao đẳng Sơn La, Đại học Hàng Hải.... với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

- Dự án: “Nâng cấp hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hình thức e-learning tại ĐHTN” đã bổ sung hầu hết các trang thiết bị CNTT mới như 7 máy chủ, 340 máy tính trạm, 1 cổng từ, 1 máy phát điện, máy mượn trả sách tự động, 2 phòng Đa phương tiện với hệ thống hội thảo truyền hình trực tuyến, 2 phòng studio với đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng các phần mềm để xây dựng và phát triển các bài giảng điện tử phục vụ công tác đào tạo theo hình thức E-learning.

3. Ngày hội Sách và Văn hóa Đọc tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Hưởng ứng “Ngày sách và bản quyền thế giới” của UNESCO, “Ngày sách Việt Nam”; ngày 7/5, trường Đại học Sư phạm tổ chức “Ngày hội Sách và Văn hóa Đọc 2016”  tại Thư viện, nhằm nâng cao văn hóa đọc cho mọi đối tượng bạn đọc trong và ngoài nhà trường, giới thiệu cho bạn đọc nhiều tài liệu hay, phục vụ đắc lực cho việc học tập và công tác. Tại ngày hội, TTHL đã tích cực tham gia ngày tôn vinh sách và văn hóa đọc với những hoạt động thiết thực như trưng bày những cuốn sách hay, những bản đồ thế giới, tạo nhiều mô hình sách, trưng bày chữ ký của những nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới; Ngoài ra, TTHL còn dành tặng độc giả nhiều giáo trình bổ ích do các cán bộ, giảng viên của ĐHTN viết.

Đại diện lãnh đạo đơn vị, ThS. Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc Trung tâm Học liệu tặng sách cho các bạn sinh viên

4. Khóa tập huấn - Nghiên cứu khai thác học liệu mở phục vụ đào tạo tín chỉ

Trong 2 ngày 21, 22/7/2016, tại TTHL đã diễn ra chương trình khóa tập huấn “Nghiên cứu khai thác học liệu mở phục vụ đào tạo tín chỉ” của Chi hội thông tin thư viện đại học, cao đẳng khu vực trung du miền núi phía Bắc. Qua khóa tập huấn các cán bộ thư viện đã được chia sẻ các vấn đề: Tài nguyên mở là các tài liệu giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khu vực công hoặc được phát hành với giấy phép sở hữu trí tuệ cho phép sử dụng, điều chỉnh và phát hành tự do; tài nguyên mở rất quan trọng đối với các nước đáng phát triển nơi rất nhiều học sinh, sinh viên không có điều kiện sở hữu tài liệu, sách giáo khoa tài nguyên giáo dục mở đang hình thành ở Việt Nam; nguồn tài liệu ấy nhằm tạo kết nối, chia sẻ kiến thức, giảm chi phí và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; một số kinh nghiệm của TTHL trong nghiên cứu khai thác học liệu mở phục vụ đào tạo theo tín chỉ; bản quyền trong thư viện và hệ thống giấy phép tự do nguồn mở cũng là những vấn đề được các cán bộ thư viện quan tâm.

 5. Nghiệm thu phần mềm Giao diện Bộ cơ sở dữ liệu bài báo tạp chí khoa học 

Chiều ngày 15/8, ĐHTN đã tổ chức buổi nghiệm thu phần mềm Giao diện bộ cơ sở dữ liệu bài báo tạp chí khoa học. Hội đồng nghiệm thu gồm có 6 thành viên, trong đó Chủ tịch hội đồng là PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN. Nhìn chung, Hội đồng đánh giá đề án là một công trình quan trọng, nhằm tập hợp toàn bộ các bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên ĐHTN đã và sẽ đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế dùng để lưu trữ, tham khảo; sử dụng có hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

6. Khai mạc Triển lãm sách, báo, ảnh ,tư liệu, bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Sáng ngày 16/11, Thư viện tỉnh Thái Nguyên và TTHL hợp tổ chức khai mạc Triển lãm sách, báo, ảnh, tư liệu, bản đồ về chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam với chủ đề: “Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm tại TTHL là hoạt động ý nghĩa giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên, bạn đọc và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc; tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và ý chí quyết tâm để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

7. PGS. TS Nguyễn Duy Hoan -  Giảng viên cao cấp - Đại học Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2016

Sáng ngày 05/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận cho 65 giáo sư và 638 phó giáo sư. Trong đó, ĐHTN có 03 nhà giáo được phong chức danh Giáo sư và 20 Phó Giáo sư.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Tổng Thư ký HĐCDGSNN Trần Văn Nhung trao giấy chứng nhận cho PGS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giảng viên cao cấp - Đại học Thái Nguyên (hiện đang làm Giám đốc TTHL và Trưởng khoa Khoa Quốc tế) đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2016.

8. Lễ kết nạp đảng viên mới và chuyển đảng chính thức

Chiều ngày 14/12, Chi bộ Trung tâm Học liệu – Nhà Xuất bản đã long trọng tổ chức Lễ họp xét chuyển đảng chính thức cho 04 đồng chí và Lễ kết nạp 03 đảng viên mới. Tham dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Duy Hoan – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ ĐHTN - Bí thư Chi bộ. Tính đến tháng 12/2016, Chi bộ  gồm có 47 đảng viên trong đó có 40 đồng chí là đảng viên chính thức, 04 đồng chí là đảng viên dự bị. Công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa rất quan trọng của Chi bộ Trung tâm Học liệu - Nhà xuất bản nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ, có năng lực đóng góp vào sự nghiệp phát triển cách mạng của Đảng; và xây dựng cơ quan ngày càng lớn mạnh.

9. Công tác đoàn thể luôn chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức, người lao động

Lãnh đạo và Công đoàn Trung tâm Học liệu – Nhà xuất bản luôn phối hợp triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm được thăm khám sức khoẻ định kỳ hàng năm

10. TTHL – ĐHTN nhận Bằng khen tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thư viện Việt Nam lần thứ III – nhiệm kì 2016 – 2021

Ngày 25/11, Đoàn công tác của TTHL đã tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thư viện Việt Nam lần thứ III – nhiệm kì 2016 – 2021 và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển Hội diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Tại Đại hội, TTHL đã vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thư viện Việt Nam và hoạt động thư viện giai đoạn 2012 – 2016 và GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Hội thư viện Việt Nam - Chủ tịch Liên Chi hội thư viện cao đẳng - Đại học trung du và miền núi Phía Bắc - Giám đốc TTHL được tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn 2012 – 2016.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)