Trung tâm Học liệu đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thái Nguyên

Từ ngày 22/08 đến ngày 31/08, Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tổ chức giới thiệu và hướng dẫn khai thác nguồn tài nguyên thông tin tại các trường: Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Khoa học, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Sư phạm, thành phần tham gia là các sinh viên (sv) khóa mới nhập học tại các trường.

Giới thiệu nguồn tài nguyên và hướng dẫn khai thác nguồn tài nguyên thông tin là công việc thường niên mà Trung tâm Học liệu thực hiện vào đầu năm học cho các em sinh viên khóa mới. Qua các buổi giới thiệu các em sinh viên sẽ được biết đến “giảng đường thứ 2” của mình trong việc hỗ trợ thiết thực quá trình học tập và nghiên cứu, các em biết đến một mô hình Trung tâm thông tin thư viện kiểu mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế với chức năng chính là hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Thái Nguyên.

Buổi thuyết trình tại Đại học Sư phạm

Qua các buổi giới thiệu, các em còn được biết đến Trung tâm Học liệu nơi có một không gian hiện đại, thoáng mát, khuôn viên rộng; xanh; sạch; đẹp, thái độ phục vụ của cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm và đặc biệt Trung tâm Học liệu là nơi cung cấp nguồn tài liệu đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, đến với Trung tâm Học liệu các em còn được cán bộ hỗ trợ cách truy cập tài liệu in ấn, tài liệu điện tử qua các bước thực hiện trên máy để các em làm quen dần với môi trường truy cập mới khác xa với bậc học PTTH. Bên cạnh đó các em sẽ được hỗ trợ một số dịch vụ: Sử dụng mạng không dây Wifi; hướng dẫn sử dụng máy tính nối mạng; hướng dẫn tìm tài liệu trên các bộ cơ sở dữ liệu; cách sử dụng hệ thống trả sách tự động, hướng dẫn đăng ký phòng học nhóm; hướng dẫn tìm tin...

Mỗi buổi giới thiệu và hướng dẫn khai thác nguồn tài nguyên thông tin Trung tâm Học liệu cho sinh viên mới tại các trường tham gia khá đông, tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Trung tâm đã giới thiệu 4 buổi với gần1000 sv tham gia, trường Đại học Nông lâm tham gia gần 700 sv, trường Đại học Sư phạm đã giới thiệu 2 buổi với số sv tham gia là gần 650, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có gần 1000 sv tham gia, trường Đại học Khoa học trên 1000 sv tham dự…Tổng số tham dự các buổi giới thiệu và hướng dẫn tại các trường là gần 5000 sv.

Buổi thuyết trình tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp 

Từ năm học 2005 - 2006, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã bắt đầu áp dụng phương pháp đào tạo theo tín chỉ triển khai trong hệ thống giáo dục Đại học. Đặc trưng của hệ thống tín chỉ là kiến thức được cấu trúc thành các học phần. Phương pháp học tín chỉ giúp sinh viên chủ động trong việc học tập và nghiên cứu, thời gian học trên lớp của sinh viên sẽ được giảm đi so với phương pháp dạy niên chế trước đây, nhiệm vụ của thầy cô trên lớp là hướng dẫn, định hướng bài học còn phần công việc còn lại thuộc về sinh viên, các em phải tự nghiên cứu giáo trình và tài liệu tham khảo.

Vậy, việc nghiên cứu tài tiệu, tự học là vấn đề thực sự quan trọng đối với các em sinh viên đặc biệt là các tân sinh viên lần đầu tiên tiếp cận với phương pháp học hoàn toàn mới. Những buổi giới thiệu và hướng dẫn khai thác nguồn tài nguyên do Trung tâm Học liệu tổ chức là cơ hội thực sự quan trọng nhằm giúp các tân sinh viên tiếp cận được một môi trường tự học hiện đại, thiết thực và hiệu quả.

 

Thanh Bắc (P. PT&UDTT ĐT)