Trung tâm Học liệu - Một số kết quả đạt được trong năm 2013

Muốn đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao thì đổi mới giáo dục là yêu cầu cấp thiết, một trong những biện pháp quan trọng là đổi mới cách dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm.

Đáp ứng yêu cầu đó, hiện nay phương pháp đào tạo theo tín chỉ đang được áp dụng phổ biến trong hệ thống giáo dục đại học cũng như tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) theo đó người học sẽ chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, lấy việc tự học tự nghiên cứu làm hoạt động then chốt…..chính vì vậy hệ thống thư viện đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hướng tới kỷ niệm 20 năm ngành thành lập Đại học Thái Nguyên, trong năm 2013 vừa qua Trung tâm Học liệu (TTHL) và thư viện các đơn vị thành viên trong ĐHTN đã luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ đóng góp quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học của ĐHTN cũng như trong vùng. 

Trung tâm Học liệu luôn là địa chỉ thân thiện của sinh viên Đại học Thái Nguyên       

Năm 2013, Trung tâm Học liệu (TTHL) tiếp tục là đầu mối về công tác Thông tin thư viện, giữ vai trò trung tâm trong việc phát triển vốn tài liệu, khai thác và chia sẻ nguồn tài nguyên, tra cứu liên thư viện, tiếp tục hỗ trợ, tư vấn cho các đơn vị nhằm hình thành hệ thống thư viện chung trong ĐHTN ứng dụng các chuẩn thư viện tiên tiến trên thế giới, thống nhất sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm thư viện tích hợp iLIB; tạo điều kiện cho các đơn vị có thể chủ động bổ sung nguồn tài nguyên đáp ứng nhu cầu sử dụng của giảng viên, sinh viên tại đơn vị mình; dễ dàng chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin giữa Trung tâm Học liệu và các đơn vị thành viên.

Trong năm 2013 Trung tâm đã có nhiều cải tiến rất cụ thể để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc như: Đổi mới quy định mượn trả tài liệu, quy trình hướng dẫn sử dụng TTHL cho các sinh viên mới; mỗi tháng Trung tâm (TT) đã thông báo tài liệu mới đến tất cả giảng viên và học viên cao học trong Đại học qua địa chỉ Email; xây dựng chính sách cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của giảng viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học. Xây dựng và duy trì Fanpage TTHL với mục đích tư vấn, trả lời những thắc mắc của bạn đọc khi sử dụng TTHL, khắc phục những trường hợp không đăng nhập được vào tài liệu điện tử, quảng bá sách, báo, tạp chí, dịch vụ, hình ảnh TTHL đến đông đảo bạn đọc trong và ngoài ĐHTN. Cụ thể đã thu hút 2.765 thành viên, số lượt truy cập đều đạt trên 10.000 lượt/ tuần….

Phối hợp với các trường thành viên của ĐHTN tổ chức trên 20 buổi giới thiệu tài liệu điện tử của TTHL cho cán bộ, giảng viên, sinh viên tại các đơn vị và được các đơn vị đánh giá cao. Với các tân sinh viên TT đã tổ chức trên 30 buổi giới thiệu và hướng dẫn sử dụng TTHL cho hơn 10.000 lượt sinh viên, học viên mới nhập học tại các trường, khoa cũng như tại TT.

Với những hoạt động cụ thể và thiết thực trên, trong năm 2013 số lượng bạn đọc đến trung tâm và truy cập từ xa đã tăng lên đáng kể:

Số bạn đọc đến Trung tâm đạt 260.766 lượt, tăng 20% so với năm 2012;

Số lượng tài liệu mượn trả đạt 205.306 lượt, tăng 16,78% so với năm 2012;

         Số lượng bạn đọc truy cập tài liệu điện tử đạt 890.000 lượt.

         Số lượng thẻ bạn đọc đến nay đã cung cấp  90.257 thẻ bạn đọc.

Nhờ có chính sách phát triển mạnh mẽ tài liệu điện tử, tài liệu số trong những năm qua, nên hiện tại Trung tâm Học liệu đã là một trong nhưng đơn vị có nguồn tài liệu điện tử lớn nhất, phong phú và đa dạng nhất cả nước. Số lượng người truy cập vào website của Trung tâm cũng tăng mạnh, vẫn duy trì là website có số người truy cập nhiều nhất tại Đại học Thái Nguyên. 

Trong năm 2013 bằng nhiều nguồn khác nhau, Trung tâm đã bổ sung thêm gần 3.000 đầu sách (khoảng trên 5.000 cuốn), mua bổ sung và tự phát triển được 14.314 tài liệu điện tử, tăng 26% so với 2012. TT đã xây dựng, đề xuất, tham mưu và được Giám đốc  ĐH ký Quy định nộp lưu chiểu luận án, luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học và xuất bản phẩm của Đại học Thái Nguyên....

Ban Giám đốc Trung tâm luôn chú trọng xây dựng một đội ngũ tập thể cán bộ, viên chức có năng lực, phẩm chất tốt

Giữ vai trò trung tâm trong việc phát triển vốn tài liệu, khai thác và chia sẻ nguồn tài nguyên, tra cứu liên thư viện, Trung tâm Học liệu đã thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho thư viện các trường thành viên  trong ĐH. Ngoài ra, TT còn tư vấn và hỗ trợ triển khai thư viện điện tử cho các đơn vị ngoài ĐHTN như: Thư viện ĐH kỹ thuật hậu cần CAND Bắc Ninh, thư viện tỉnh Thái Nguyên, Cao đẳng Y Phú Thọ ….

Là thư viện kiểu mới hiện đại hàng đầu trong vùng và cả nước, hàng năm TTHL tiếp đón nhiều đoàn tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các tỉnh, thành trong cả nước, sinh viên và bạn bè quốc tế. TT chủ trương duy trì, củng cố mối quan hệ  đã có với các đối tác  đồng thời  tìm kiếm các cơ hội hợp tác, các đối tác mới cả trong nước  và quốc tế cho TT.

Năm 2013 với quyết tâm của toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ Trung tâm, công tác chuyển giao công nghệ thông qua các dự án đã có những bước chuyển biến rõ rệt cả về số lượng và chất lượng Nhiều dự án đã và đang được thực hiện, góp phần nâng cao vị thế của Trung tâm và đem lại nguồn thu đáng kể bổ sung cho ngân sách Trung tâm, cụ thể:Triển khai có hiệu quả 4 tiểu dự án thuộc dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” tại 6 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, hỗ trợ triển khai dự án nâng cấp thư viện T36 của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân, hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo của dự án Khuyến nông quốc gia, phối hợp cùng các phòng, bộ phận khác tổ chức các hoạt động của góc thông tin ngân hàng thế giới tại Thái Nguyên, phối hợp cùng với văn phòng đại diện MDIS tại Việt Nam tổ chức tư vấn và tuyển sinh du học Singapore….tổng kinh phí các dự án là gần 10 tỷ (một số dự án kéo dài đến năm 2014) đóng góp một phần quan trọng cải thiện nguồn thu cho TT.

Năm 2013 đã mở lớp và trực tiếp tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho 2 lớp đào tạo Nghiệp vụ thư viện và thiết bị dạy học với tổng số 27 học viên đến từ nhiều tỉnh thành phố như Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình...

Tổ chức quản lý các hoạt động học và thi cho gần 1.000 sinh viên thuộc hệ đạo tạo từ xa liên kết với Viện Đại học Mở Hà Nội; năm 2013 đã tổ chức thi tốt nghiệp và trao bằng cho hơn 300 học viên, số còn lại đang tiếp tục học tập theo kế hoạch.

Năm 2013 công tác khai thác cơ sở vật chất sẵn có tại Trung tâm mà cụ thể là cho thuê hội trường, phòng học, trang thiết bị máy móc tại Trung tâm đã mang lại  hiệu quả khá cao. Trung tâm đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công trên 30 hội nghị, hội thảo lớn, trong đó đặc biệt có thể kể đến: 02 Hội thảo Quốc gia về địa lý và vật lý chất rắn; Các hội nghị, hội thảo trực tuyến giữa Đại học Thái Nguyên với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường ĐH khác trên cả nước; Các Hội thảo quốc tế với Ngân hàng thế giới và các đối tác khác……

TTHL  đã tổ chức các khóa  tập huấn về nghiệp vụ với các nội dung như: “Xây dựng, tổ chức và phục vụ trong thư viện hiện đại (kho mở) và xây dựng bộ tài liệu điện tử”, “Tập huấn xây dựng bài trích báo, tạp chí”...cho các cán bộ thư viện với gần 200 lượt người tham gia. Hỗ trợ đắc lực về công tác nghiệp vụ cho phòng Công nghệ thông tin và thư viện của các trường: Đại học Sư phạm, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Nông Lâm, Đại học Y – Dược, Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật... chuyển đổi từ mô hình thư viện truyền thống sang thư viện điện tử. Tiếp tục hỗ trợ tài liệu phục vụ chương trình tiên tiến cho Trường Đại học Nông Lâm và Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.

Với vai trò là Trung tâm lớn nhất trong vùng trong năm qua TT đã tổ chức thành công hội thảo: “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quản lý thư viện điện tử” cho 54 trường ĐH, CĐ trong khu vực. Xây dựng kế hoạch và lộ trình thành lập liên hiệp thư viện các trường ĐH, CĐ trong khu vực. Dự kiến thành lập liên hiệp vào Quí I/2014.

Với thành tích đã đạt được Trung tâm Học liệu tiếp tục công nhận là tập thể lao động xuất sắc năm học 2012-2013.

 

Nông T. Thu Huyền (P. HCTV)