Trung tâm Học liệu Thái Nguyên - Lời tri ân sâu sắc

Trung tâm Học liệu như người bạn đồng hành đối với tôi và tất cả những ai đang học tập, nghiên cứu trong các trường trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Tôi viết những dòng này khi tôi là sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Vậy là một nấc thang nữa của ngưỡng cửa cuộc đời đã sắp trôi qua, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để tôi hiểu rằng tầm quan trọng của hệ thống thông tin thư viện trong nhận thức, phát triển tư duy và đào tạo. Bởi một lý do đơn giản rằng: Lợi ích và ý nghĩa của sách là không thể phủ nhận đối với sinh viên muốn phát triển toàn diện, nâng cao trình độ tri thức.

Ngay từ những ngày mới bước chân vào giảng đường đại học, tôi biết Trung tâm Học qua giới thiệu của các thầy cô. Tôi đã vào đây rất nhiều lần, và lần đầu tiên chính là lần tôi nhớ nhất. Hôm đó, theo chân các bạn, tôi rảo bước đến lối vào quẹt thẻ, sau khi mọi người làm xong thủ tục, đến lượt tôi, tôi không biết làm gì, phải nói như thế nào, tôi đứng im, ngượng ngùng và bối rối vì quên không mang theo thẻ. Bác bảo vệ ân cần hỏi, tạo điều kiện giúp đỡ và không quên dặn dò tôi tầng nào không được phép lên. Sự nhẹ nhàng và chu đáo của bác khiến tôi không khỏi suy nghĩ, phải chăng điều đó là cần thiết để mang lại không gian tĩnh lặng tránh làm ảnh hưởng đến nhiều người? Phải chăng văn hóa tổ chức, nghệ thuật giao tiếp ứng xử của cán bộ nhân viên trong trong tâm đã đi vào nền nếp trong lối sống và làm việc văn minh, lịch sự? Tôi nhận ra rằng tất cả đều đúng, không chỉ bởi đặc trưng quan trọng nhất khi nhắc tới thư viện là sự yên tĩnh mà còn là nơi khởi nguồn của tri thức, biểu hiện rõ nét của một nền giáo dục từ căn bản đi đến toàn diện.

Trung tâm Học liệu - Đại học Thái nguyên kết nối bạn bước vào những chân trời tri thức

Tôi cho rằng tài sản của thư viện không chỉ nằm ở những cuốn sách mà thứ tài sản quan trọng ấy còn là yếu tố con người được định đoạt bởi tác phong, thái độ làm việc chuyên nghiệp. Những vấn đề thắc mắc của sinh viên đều được cán bộ thư viện giải đáp trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua tài khoản facebook bằng ngôn từ nền nã và lịch sự. Đã có những buổi chiều tôi dành chọn thời gian trong Trung tâm để tìm kiếm và đọc những cuốn sách mà mình yêu thích. Hệ thống dịch vụ bạn đọc từ nơi giữ đồ đến nước uống, bàn ghế, máy tính, khu vệ sinh,…đều sạch đẹp và hiện đại, khiến những sinh viên có thể nói là khó tính nhất như tôi cũng cảm thấy hài lòng.    

Để Trung tâm có thể tồn tại và phát triển, cần thiết nhất là sự đồng lòng từ hai phía: Bạn đọc và Trung tâm. Tuy nhiên, trong quá trình học tập thực tế tôi nhận thấy sự quan tâm của sinh viên đến thư viện vẫn còn khá khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào một số trường có điều kiện đi lại thuận lợi hoặc gần đến kỳ thi kết thúc học phần. Trong khi, tài nguyên thông tin của Trung tâm “cần khai thác” là quá lớn, bao gồm hệ thống tài liệu in và tài liệu điện tử phong phú, các bài báo khoa học uy tín, các bài luận văn luận án đã bảo vệ thành công cấp đại học, học viện hàng đầu. Muốn nhu cầu đọc, nghiên cứu của sinh viên tăng lên, theo tôi phải thay đổi quan điểm ý thức của người học và phương pháp giảng dạy của giảng viên, điều này là tương đối khó và cần sự chung tay góp sức của các đơn vị trong toàn Đại học. Riêng về Trung tâm, tôi nghĩ đã đáp ứng tốt so với những gì bạn đọc cần hiện nay. Khi giáo dục đại học đang trong quá trình đổi mới, cách học của sinh viên cũng sẽ phải thay đổi để thích nghi, Trung tâm luôn phải trong tâm thế chuẩn bị và đón đầu bằng cách kết hợp chặt chẽ với chương trình đào tạo của các trường, tham khảo ý kiến giảng viên về nguồn tài liệu để sử dụng trong thời gian tự học của sinh viên, thường xuyên khảo sát nhu cầu tìm đọc sách qua việc phát phiếu điều tra, sử dụng bảng hỏi, sử dụng mạng xã hội,…Thiết nghĩ sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Người ta thường nói, thư viện là trái tim của trường học, là “bộ mặt” cho tiêu chí đánh giá chất lượng của Đại học Thái Nguyên, phản ánh trình độ giáo dục của nước nhà. Tôi vẫn mong ước ngày ngày, giờ giờ sẽ được thấy người người tấp nập ra vào Trung tâm, nhưng tiếc thay nhiều bạn sinh viên do mải mê với nhiều mặt của cuộc sống hoặc phương pháp học tập thụ động đã góp phần vào sự “lãng quên” đáng buồn. Thực tế đã đặt ra nỗ lực định hướng của những nhà giáo dục, của Ban Giám đốc Đại học và không thể không nhắc đến công sức của cán bộ Trung tâm, sự cố gắng của các bác và các anh chị dù là trong thầm lặng vẫn luôn được sinh viên yêu sách như chúng tôi ghi nhận và cảm mến. Xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ, viên chức Trung tâm – những người đã góp phần lưu trữ lại những giá trị của sách và sáng tạo ra giá trị mới: Niềm tin và hy vọng. Một niềm tin vào mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn đọc và những người phục vụ cho nhu cầu kết nối tri thức.

Cảm ơn Trung tâm Học liệu!

 

Khổng Đại Thạch

Sinh viên Khoa Khoa học quản lý K10

Trường Đại học Khoa học - ĐHTN