TTHL tham gia Hội thảo tại trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân.

Sáng ngày 30/9, PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm trưởng khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên cùng đoàn cán bộ Trung tâm đã đến tham dự Hội thảo tại trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân với chủ đề: “Sự phát triển của công nghệ thông tin và ứng dụng trong công tác công an – Những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin” do trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân phối hợp với Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật và Cục An ninh mạng, Cục công nghệ thông tin tổ chức.

Toàn cảnh Hội thảo

Tới tham dự Hội thảo có Thiếu tướng PGS. TS Hoàng Xuân Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng; đại diện lãnh đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao; Cục trưởng cục B42, Tổng cục V; Viện Chiến lược và Khoa học công an; Cục tham mưu an ninh; Cục quản lý xuất nhập cảnh, Tổng cục an ninh, Cục tham mưu cảnh sát, Công an tỉnh Bắc Ninh; các nhà quản lý, các nhà Khoa học các Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ quân sự; Đại học Quốc gia, trường Đại học Bách khoa Hà Nội… Tới dự Hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo đơn vị, cán bộ, giảng viên và sinh viên ngành CNTT của trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần công an nhân dân.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm lớn của các đơn vị, cơ quan, những người làm công tác quản lý, công tác chuyên môn, các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an. Hội thảo đã có 51 báo cáo chia thành 03 nhóm chuyên đề: Nhóm I – Khoa học công nghệ (31 bài), nhóm II - Ứng dụng CNTT trong giáo dục, đào tạo (14 bài), nhóm III – Khoa học nghiệp vụ (6 bài).

Đồng chí Thiếu tướng, PGS. TS Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục an ninh mạng (bên phải), thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ công an tặng cuốn sách quý "Không gian mạng - tương lai và hành động" cho trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân do Đại tướng, GS. TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an viết  

Hội thảo đã được nghe 5 báo cáo:(1). Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông (Thiếu tướng TS. Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục C50); (2). Tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT đáp ứng yêu cầu công tác Công an trong tình hình mới (Trung tá, ThS. Phạm Văn Dinh – Cục H58, Tổng cục IV); (3). Xu hướng mới trong ứng dụng CNTT tại Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên (PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu); (4). Đào tạo tin học văn phòng theo chuẩn MOS – Hình thức nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế (Mai Thị Lan Oanh – Phụ trách mảng tin học quốc tế Công ty IIG Việt Nam) và (5). Một số đề xuất để nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy cho Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân.

Thay mặt ban tố chức đồng chí Thiếu tướng, TS. Nguyễn Đăng Tiến, Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân đã trao hoa và Chứng nhận đã tài trợ Hội thảo cho các đơn vị 

Từ những báo cáo trên đại biểu tham dự Hội thảo đã có một cái nhìn tổng quan về sự phát triển của CNTT hiện nay trên thế giới và Việt Nam, những đánh giá, đề xuất biện pháp cải tiến, đổi mới để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác an ninh. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo an ninh thông tin và chống tội phạm máy tính, truyền thông trên không gian mạng, CNTT được ứng dụng trong công an nhân dân đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phòng chống và đấu tranh có hiệu quả với âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và tội phạm lợi dụng CNTT và truyền thông gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Vấn đề bảo mật và an toàn thông tin máy tính, đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin của ngành công an. Việc chuẩn hóa tin học là vấn đề cần áp dụng ngay để nâng cao trình độ sử dụng tin học trong các cơ quan, doanh nghiệp…

Tham luận của Thiếu tướng TS. Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục C50

Cùng với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của CNTT và truyền thông, thư viện điện tử, thư viện số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ở Việt Nam. Ngành thông tin thư viện tại Việt Nam, đã ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và vận hành được thể hiện qua một số các hoạt động như: Triển khai phần mềm quản lý thư viện, đầu tư trang thiết bị CNTT, thư viện; trang bị một số phần mềm ứng dụng… Trên thực tế sau gần 8 năm hoạt động, TTHL – ĐHTN đã tư vấn, viết dự án nâng cấp thư viện truyền thống sang thư viện điện tử cho 20 trường đại học, cao đẳng, thư viện công cộng trên cả nước: Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Tân Trào… TTHL cũng đã cung cấp nguồn tài nguyên điện tử cho hơn 30 thư viện các trường đại học, cao đẳng. Trung tâm còn tham gia tổ chức tập huấn đào tạo cho hàng nghìn lượt cán bộ thư viện trong khu vực phía Bắc. Bằng những kinh nghiệm của bản thân và những kết quả mà đơn vị đạt được, PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan đã chia sẻ cho Hội thảo qua báo cáo Xu hướng mới trong ứng dụng CNTT tại Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên.

PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm trưởng khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên trình bày báo cáo trong Hội thảo

Các đại biểu tham gia Hội thảo chụp hình lưu niệm

Hội thảo là cơ hội trao đổi những vấn đề mới của CNTT và việc ứng dụng trong công tác Công an; đề xuất những nội dung, giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT của nhà trường đáp ứng yêu cầu các mặt công tác Công an trong bối cảnh CNTT, an ninh an toàn mạng đang là một trong những vấn đề nóng tác động trực tiếp đến  mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực an ninh, trật tự.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và ứng dụng thông tin điện tử)