TTHL triển khai công tác đào tạo kỹ năng Công nghệ thông tin cho Cán bộ TVCC và ĐBĐVHX tại tỉnh Phú Thọ

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”. Dự án được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.500  điểm Bưu điện Văn hóa xã và thư viện xã trên địa bàn tỉnh khó khăn tại Việt Nam, thời gian thực hiện là 5 năm (từ 2011- 2016). Trong đó, Phú Thọ là 1 trong 40 tỉnh trong cả nước được triển khai ở bước 3, giai đoạn 2 của dự án.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tại tỉnh Phú Thọ tham gia lễ khai giảng

Ngày 15.12, Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã phối hợp với thư viện tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ khai giảng cho khóa đào tạo tập huấn cho 89 học viên về khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Đến tham dự lễ khai giảng, về phía tỉnh Phú Thọ có ông Phạm Bá Khiêm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ông Nguyễn Văn Sản - Phó Tổng biên tập Báo Phú Thọ, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc thư viện tỉnh; phía TTHL- ĐHTN có PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc, tham dự buổi lễ còn có đại diện cổng thông tin điện tử Phú Thọ, thư viện Hùng Vương, truyền hình, báo Phú Thọ cùng các giảng viên và học viên.

PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL - ĐHTN nêu cao lợi ích của dự án

Được sự quan tâm của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Ban ngành liên quan, dự án triển khai đúng tiến độ các hợp phần khảo sát và lựa chọn các điểm tiếp cận dự án, bố trí nguồn vốn đối ứng, lắp đặt và bàn giao thiết bị, đưa vào sử dụng tại Thư viện tỉnh, 12 thư viện huyện, 15 thư viện cấp xã và 45 điểm bưu điện văn hóa xã với tổng số 460 máy tính có kết nối mạng, 73 máy in, các thiết bị ngoại vi và internet băng thông rộng. Đến nay, các điểm được tiếp nhận Dự án đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả tích cực, người dân được miễn phí 100% khi đến sử dụng intrenet tại các điểm thư viện công cộng (TVCC) (kể cả thư viện xã, ĐBĐVHX), được giảm 70% giá cước truy nhập internet tại các thư viện công cộng và 50% giá cước truy nhập internet tại các điểm bưu diện văn hóa xã (ĐBĐVHX).

Một trong những nội dung góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng Dự án đó là công tác đào tạo kỹ năng cho cán bộ TTCC và cán bộ các ĐBĐVHX. Qua đó mỗi cán bộ sẽ được tiếp cận những kiến thức, những cái nhìn mới về phương pháp phục vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đến công chúng, làm cho các điểm truy cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng tại địa phương, giúp người dân biết khai thác thông tin về phát triển sản xuất, chăm sóc sức khỏe, nâng cao hiểu biết về mọi mặt, vươn tới làm giàu cho cuốc sống… Đây chính là hạt nhân, lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền và hướng dân người dân sử dụng internet tại địa phương.

Ông Phạm Bá Khiêm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phát biểu tại lễ khai giảng

Khóa đào tạo 89 cán bộ TVCC và BĐVHX tại thư viện tỉnh, huyện Thanh Sơn, Hạ Hòa, Tam Nông, Yên Lập, Thanh Ba, Cẩm Khê, Lâm Thao, Phù Ninh, Tâm Sơn, Đoan Hùng … các học viên được đào tạo các lĩnh vực: Công nghệ thông tin cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng; Các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin; Quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng; Kỹ năng xây dựng nội dung số…nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn thông qua hệ thống máy tính – Internet.

Các cán bộ TVCC và ĐBĐVHX  tỉnh Phú Thọ sẽ được tiếp cận với những kiến thức cần thiết về công nghệ thông tin

Tại buổi lễ khai giảng, PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL - ĐHTN vui mừng trước sự có mặt của đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành tại tỉnh Phú Thọ. Đại diện lãnh đạo phía TTHL - ĐHTN và ông Phạm Bá Khiêm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đặc biệt mong muốn, các học viên sẽ tập trung trí tuệ, tiếp thu những kiến thức nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn để khi trở về địa phương khai thác tối đa hiệu quả nguồn lực của hệ thống TVCC và ĐBĐVHX phục vụ nhu cầu thông tin, học tập, văn hóa của người dân địa phương, góp phần thiết thực trong việc xây dựng nông thôn mới tại tỉnh nhà và phía TTHL cũng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện có thể để góp phần nâng cao đời sống của người dân nghèo, thiệt thòi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thông qua việc đào tạo Công nghệ thông tin hiện đại.

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng chụp ảnh lưu niệm cùng học viên

 

Thanh Bắc (P. CNTT)