Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

Năm 2015 là năm đầu tiên các trường Đại học sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, do vậy học sinh được chủ động chọn môn học để xét tuyển thí sinh vào trường. 

Bức tranh tuyển sinh Đại học- Cao đẳng năm 2015 đang cho thấy: ngoài những khối thi truyền thống như A, A1, B, C, D, đang xuất hiện nhiều khối thi mới. Theo khảo sát của phóng viên VOV, mùa tuyển sinh năm 2015, tổ hợp khối thi của các trường vẫn đảm bảo có 3 môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một số trường vẫn giữ nguyên các khối thi A, B, C, D, A1 như mọi năm, không bổ sung môn thi mới như: Đại học Hà Nội, Đại học Thương mại, Học viện Ngân hàng, Kinh tế quốc dân và một số trường thành viên của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh... Khối các trường Y, dược cũng dự kiến tuyển sinh theo khối B. Lý do mà các trường lựa chọn giữ nguyên khối thi truyền thống như những năm trước là để tránh gây xáo trộn cho học sinh. Tuy nhiên, từng trường đều có thêm các điều kiện để sàng lọc hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Ảnh minh họa

Theo ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Hà Nội, năm nay trường vẫn lấy tổ hợp các môn thi truyền thống như khối D và một số ngành khối A1 và lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Điều kiện xét tuyển là các môn không có điểm liệt theo quy chế tuyển sinh; tổng điểm mỗi môn tối thiểu là 5 điểm. Trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu của từng ngành.

Cùng dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển với các khối thi truyền thống, một số trường lại áp dụng việc sơ tuyển kết quả học tập bậc phổ thông trước khi xét tuyển. Mức điểm trung bình học tập trong các năm học phổ thông mà các trường yêu cầu đối với thí sinh dự tuyển phải đạt từ 5,5 - 6,5 điểm.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Chúng tôi sử dụng kết quả của kỳ thi tại các cụm do các trường Đại học chủ trì, không sử dụng kết quả của kỳ thi tại các cụm thi do các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Đối với ngành Ngôn ngữ thương mại, điểm Ngoại ngữ là môn thi chính sẽ được nhân hệ số 2. Nhưng điều kiện để các thí sinh có thể nộp hồ sơ dự tuyển là các em phải có kết quả học tập các năm học phổ thông của từng năm đạt từ 6,5 trở lên”.

Ngoài các khối thi truyền thống, nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã tổ hợp thêm nhiều nhóm môn thi mới như: Văn- Toán và một môn tự chọn của Đại học Tài chính- marketing; nhóm môn Toán- Vật lý- Sinh học, Toán- Hóa học- Ngoại ngữ, Toán- Hóa học- Ngữ văn, Toán- Ngoại ngữ- Địa lý của trường Đại học Công nghệ miền Đông. Ngành Luật của Đại học Cần Thơ tuyển một môn bắt buộc là Toán, hoặc Ngữ văn và thí sinh được chọn 2 trong số 6 môn tự chọn gồm: Lý, Hóa, Địa lý, Lịch sử, Ngữ văn và Ngoại ngữ; các ngành khối công nghệ, kỹ thuật của trường có 2 môn thi bắt buộc và 1 môn tự chọn.

Dù tổ hợp môn thi của các trường có sự thay đổi so với năm 2014, nhưng chủ yếu vẫn là các môn học cơ bản ở bậc phổ thông. Nhiều trường cho rằng, cùng với các khối thi cũ, tổ hợp môn thi mới sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh so với trước đây.

Cùng với việc xác định tổ hợp môn thi cho kỳ tuyển sinh năm 2015, hiện các trường Đại học, Cao đẳng đang tiếp tục hoàn thiện đề án tuyển sinh riêng cho năm 2015 để gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo quy định của Bộ, đến ngày 15/10 là hạn cuối cùng các trường Đại học, Cao đẳng phải công bố tổ hợp môn thi xét tuyển năm 2015 để thí sinh biết và lựa chọn môn thi phù hợp./.

 

Nguồn Báo Giáo dục và Thời đại