Các lớp học CNTT của Trung tâm IAC giúp cải thiện kết quả học tập của sinh viên ĐHTN

Trong tháng 7 và 8 vừa qua, Trung tâm truy nhập internet Việt Nam – Hàn Quốc (IAC) đã hợp tác cùng Cơ quan thông tin quốc gia Hàn Quốc (NIA) và Tổ chức tình nguyện Hàn Quốc WFKICT tổ chức 03 lớp học trực tuyến, đào tạo về lập trình Java và tin học cơ bản cho sinh viên ĐHTN.

148 sinh viên và trợ giảng của ĐHTN đã được các giáo viên tình nguyện Hàn Quốc hỗ trợ tìm hiểu các kiến thức và kỹ năng cơ bản về lập trình Java và tin học cơ bản. Bên cạnh đó, các học viên Việt Nam cùng với các thày cô Hàn Quốc còn trao đổi, giao lưu, giới thiệu những nét đặc sắc về đất nước, con người và văn hóa của 2 quốc gia. Các khóa học này được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa giảng bài trực tuyến và làm bài tập theo các module. Do đó các khóa học không những cung cấp cho học viên các kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNTT, phục vụ cho việc học tập hiện tại và nghề nghiệp trong tương lai, mà còn giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp, có thêm nhiều trải nghiệm khi học trực tuyến, bằng tiếng Anh và với giáo viên nước ngoài, từ đó góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp và khả năng làm chủ việc học tập.

Kết thúc chương trình học kéo dài gần 4 tuần, các học viên đạt điều kiện sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học.

Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với 02 học viên tham gia khóa học là em Hà Thanh Hào và em Phạm Minh Tuyền, đều là sinh viên của trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐHTN.

Hà Thanh Hào sinh ra trong một gia đình dân tộc thiểu số ở khu vực trung du miền núi phía Bắc, lấy nông nghiệp và nghề xây dựng làm kế sinh nhai. Trong khi đó Phạm Minh Tuyền sống cùng người bố đơn thân, vốn bị bệnh tiểu đường và có nguồn thu nhập không ổn định tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Trong khi gia đình Hào có đủ khả năng cho em đi học đại học, thì Tuyền vừa đi học, vừa làm thêm và sử dụng các khoản vay cho sinh viên do chính phủ cung cấp để trang trải việc học tập.

Mặc dù có hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng cả hai em đều thi đỗ vào trường ĐHCNTT&TT – ĐHTN và cùng đăng ký tham gia lớp học trực tuyến về Lập trình Java cơ bản do trung tâm IAC Thái Nguyên, trường ĐHCNTT&TT và NIA tổ chức. Lớp học do nhóm cô giáo Kim Minji và đồng nghiệp người Hàn Quốc chịu trách nhiệm giảng dạy.

Lần đầu tham dự học trực tuyến với giáo viên Hàn Quốc, 2 sinh viên có chút lo lắng vì họ trước đó chưa học lập trình Java và lo lắng vốn tiếng Anh không đủ để theo được lớp học. Họ cũng rất tò mò về nội dung học, giáo viên và các bạn cùng lớp – những người đến từ các lớp và các vùng miền khác nhau của Việt Nam.

Nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên Hàn Quốc, các thày cô trợ giảng người Việt Nam, các bài học được ghi hình sẵn, các em đã dần dần tiếp thu nội dung học tập một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là với Hào – 1 sinh viên năm thứ 3.

Các em cố gắng xem bài giảng trước giờ học, giao tiếp với giáo viên nhiều hơn và đôi khi dịch bài cho các bạn khác trong lớp. Các em là một trong những sinh viên chăm chỉ, hay phát biểu, nộp bài đúng thời hạn và thi thoảng hỗ trợ các bạn làm bài tập.

Nói về ấn tượng của mình với lớp học, Hào nhấn mạnh rằng có một số kiến thức mà cô Kim và các đồng nghiệp dạy rất hữu ích và không thể tìm thấy trên mạng. Em cũng rất ấn tượng với đất nước, con người và trang phục handbook truyền thống của Hàn Quốc. Trong khi đó, Tuyền lại thích cách giao bài tập của giáo viên, cũng như sự nhiệt tình và tâm huyết của các cô trong việc giảng dạy. Em cũng thích phim và âm nhạc Hàn Quốc.

Các em đều hy vọng sẽ tìm được một công việc tốt trong tương lai, có liên quan tới những gì đã được học ở trên trường và cả trong khóa học này. Mặc dù đôi lúc việc học gặp khó khăn do rào cản ngôn ngữ, kết nối mạng chậm, Hào và Tuyền thấy lớp học lập trình Java có ý nghĩa và tác dụng không chỉ với việc học tập ở trường của các em mà còn cho cả công việc trong tương lai.  

Hào hy vọng lớp học trong tương lai có thể kéo dài hơn và Tuyền mong muốn học về các thuật toán cũng như được làm nhiều bài tập hơn nữa. Các em cũng mong một ngày nào đó có thể tới thăm đất nước Hàn Quốc của cô giáo Kim và đồng nghiệp. Khóa học trực tuyến này cũng giúp các em có thêm những trải nghiệm về một thế giới phẳng, kết nối đa chiều với nhau chỉ bằng một thao tác click, theo đúng phương châm “a local click, a global access” (ở một chỗ, kết nối muôn nơi).

TTS- ĐHTN