Đ/c Lê Văn Nam – Một Trưởng phòng tâm huyết và sáng tạo

Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (21/11/2007 – 21/11/2017) với nhiều con số và thành tích ấn tượng

Sau 10 năm, số sách in do đơn vị bổ sung đã tăng từ 40.000 cuốn lên 125.248, số tài liệu nghe nhìn tăng từ 200 đĩa CD, DVD năm 2008 lên tới trên 14.000 vào năm 2017. So với năm đầu đi vào hoạt động, số lượng tài liệu điện tử tiếng Việt tăng 37 lần, đạt 51.547 tên, góp phần đưa TTHL trở thành đơn vị có số lượng tài liệu điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam sau ĐH Quốc gia Hà Nội. Số lượt bạn đọc tới sử dụng trực tiếp tăng từ 48.154 lên tới 305.152, số lượt truy cập và sử dụng tài liệu qua website tăng từ 250.070 lên 5.112.396. Ngoài ra, trong 10 năm xây dựng và phát triển, TTHL cũng vinh dự được nhận rất nhiều danh hiệu thi đua và khen thưởng của các cấp lãnh đạo như Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Cờ thi đua của UBND tỉnh Thái Nguyên, Bảng vàng và Kỷ niệm chương Chu Văn An vì sự nghiệp phát triển văn hóa giáo dục Việt Nam … Đóng góp không nhỏ vào những thành công đó của TTHL không chỉ có sự chỉ đạo sát sao của BGĐ, tinh thần đoàn kết của tập thể CBVC trong đơn vị mà còn có dấu ấn không nhỏ của những cá nhân điển hình, tiêu biểu. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu về Đ/c Lê Văn Nam - Trưởng phòng - Phòng Phát triển và Ứng dụng Thông tin Điện tử.

Đ/c Lê Văn Nam sinh ra tại Bắc Ninh nơi có những làng nghề giàu truyền thống và làn điệu quan họ thiết tha ngọt ngào cùng truyền thống hiếu học lâu đời và quyết tâm vượt khó. Sinh ra với một chút thiệt thòi về thể chất nhưng đ/c Lê Văn Nam đã vượt khó vươn lên, quyết tâm theo đuổi con đường trí tuệ gập gềnh mà vinh quang. Suốt những năm học cấp 1, 2 và 3 tại quê nhà, đ/c Nam luôn đạt kết quả khá, giỏi. Đặc biệt, khi trở thành sinh viên khoa Tin học trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, đồng chí đã đạt giải 3 cuộc thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc, cũng trong năm đó đ/c đã vinh dự, tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đ/c Lê Văn Nam - Trưởng phòng Phòng Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử - Trung tâm Học liệu

Tốt nghiệp Đại học, đ/c thi đỗ trong đợt thi tuyển CBVC của TTHL năm 2007 - thời điểm TT mới xây dựng và bắt đầu bước vào hoạt động. Với tinh thần trách nhiệm và lòng hăng say sáng tạo trong công việc, đ/c Nam đã cùng tập thể CBVC trong Phòng nói riêng và trong TTHL nói chung tìm ra các giải pháp tối ưu để quản lý các hoạt động của đơn vị theo hướng tin học hóa, tự động hóa, nhằm tận dụng tối đa những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật công nghệ trong thời đại công nghệ số.

Năm 2008 đ/c Lê Văn Nam viết phần mềm mượn trả tủ đồ và quản lý lượt ra vào của bạn đọc. Cũng trong năm đó đ/c Nam đã tạo thêm phần mềm quản lý hệ thống máy tính trong toàn TTHL.

Liên tục trong năm 2009 và 2010  đ/c viết tiếp 02 phần mềm quản lý tài liệu số ELibLRC có tính ứng dụng cao và phần mềm quản lý tài liệu in. Các phần mềm này hiện được nhiều đối tác trong và ngoài Đại học Thái Nguyên tin tưởng sử dụng như Trung tâm Lưu trữ và Thư viện Trường ĐH Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân, Thư viện tỉnh Bắc Giang, thư viện Học viện Chính trị Khu vực 1, thư viện trường ĐH Khoa học Thái Nguyên, và thư viện trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên.

Gia đình của đ/c Lê Văn Nam

Trong năm 2012 đ/c tạo thêm cho TTHL phần mềm trả sách tự động – một niềm tự hào nữa trong quá trình tự động hóa và hiện đại hóa hoạt động của TTHL.

Từ năm 2009 -2011 đ/c Nam theo học Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Máy tính tại trường Đại học Công nghệ- ĐHQG HN, vừa đi học, vừa đi làm là thời gian vất vả đối với đ/c. Để tự mình phấn đấu, đ/c không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc, đến với đồng nghiệp bằng những câu nói dí dỏm, hài hước, khiến người tiếp xúc với đ/c luôn có cảm giác tự tin, thân thiện.

Ngoài công việc đảm nhận tại TTHL, đ/c còn tham gia giảng dạy cho sinh viên, học viên, cán bộ trong và ngoài ĐHTN những ứng dụng CNTT trong ngành thông tin- thư viện, giới thiệu, triển khai và hướng dẫn sử dụng các phần mềm do đ/c tới các đối tác trên toàn quốc.

Đ/c Lê Văn Nam còn là một tấm gương về triển khai các hoạt động dự án, liên kết hợp tác trong và ngoài TTHL. Không chỉ khẳng định được năng lực của bản thân trong việc chuẩn bị hồ sơ năng lực, hồ sơ dự thầu, đồng chí còn là một cán bộ tài năng và tâm huyết trong quá trình triển khai các dự án do TTHL thực hiện trên toàn quốc. Một số dự án tiêu biểu mà đ/c tham gia bao gồm: Dự án Trung tâm Giáo dục Đào tạo Công nghệ Thông tin NIIT (Ấn Độ), Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Dự án Xây dựng giáo trình bài giảng điện tử của Bộ GD & ĐT do Viện Khoa Học Giáo dục Việt Nam là chủ đầu tư, Dự án đào tạo cho cán bộ Khuyến nông, Dự án “Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hình thức E-learning tại Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2015 – 2020” và hàng loạt các dự án hỗ trợ thư viện các đơn vị chuyển đổi, nâng cấp từ thư viện truyền thống lên thư viện điện tử, thư viện số.

Đ/c Lê Văn Nam trong một buổi tiếp Bà Bernadene Sward - chuyên gia cao cấp về thư viện tại Đại học RMIT, Tiến sĩ Helen McLean - giảng viên Đại học RMIT, Australia

Không chỉ thực hiện tốt chức trách, công việc được giao của bản thân, với vai trò là một người quản lý, đ/c Nam luôn biết quan tâm, chăm lo cho đời sống, quyền lợi của CBVC trong và ngoài Phòng do mình quản lý như thăm hỏi động viên các CBVC khi gặp khó khăn, trong công việc, cuộc sống, phát hiện và bồi dưỡng các cán bộ trẻ có năng lực, giới thiệu cho Đảng các quần chúng ưu tú.

Đ/c Lê Văn Nam là một tấm gương về nhân cách và năng lực, về sự nỗ lực và tự tin vượt lên trên số phận, vượt lên trên chính bản thân mình để khẳng định một điều: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng vinh quang nhất”.

Chúc đ/c Nam có một cuộc sống hạnh phúc và mong rằng những cá nhân điển hình, tiêu biểu như đ/c Lê Văn Nam sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa, góp phần vào những thành công chung của TTHL – ĐHTN.

 

(Vũ Minh Huệ, Thanh Bắc – TTHL)