Đề án tuyển sinh riêng của trường ĐH, CĐ phải đảm bảo “đầu vào”

Hôm qua (15/10) là hạn chót các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) phải nộp đề án phương thức tuyển sinh riêng lên Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với phóng viên báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã đưa ra phương án cuối cùng cho kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015. Các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 để xét tuyển thí sinh vào trường hoặc sử dụng 1 phần kết của của kỳ thi kết hợp thêm các hình thức kiểm tra khác như: phỏng vấn, viết luận, kiểm tra chỉ số thông minh… để thực hiện công tác tuyển sinh.

Thí sinh sẽ có nhiều cơ hội chọn trường ĐH, CĐ tùy theo năng lực bản thân (ảnh minh họa).

Đối với các trường ĐH, CĐ không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia mà có phương án tuyển sinh riêng thì phải báo cáo lên Bộ GD-ĐT để được xem xét. Sau khi lấy tổng hợp tất cả các phương thức tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT mới quyết định có phê duyệt các hình thức tuyển sinh riêng của các trường hay không. Theo Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT, dựa trên thực tế điều kiện thực tế về đội ngũ giảng viên, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và những yếu tố cần thiết khác, Bộ GD-ĐT cũng sẽ xem xét thông qua chỉ tiêu tuyển mà các trường ĐH, CĐ đề xuất.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, bất kỳ phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ phải đảm bảo ngưỡng chất lượng nguồn tuyển thí sinh vào trường. Song song với việc giao quyền tự chủ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự chủ tài chính.

Cho đến nay, nhiều trường ĐH, CĐ trên cả nước đã và đang hoàn tất đề án tuyển sinh của trường mình. Đa số các trường chọn phương án sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 để xét tuyển thí sinh vào trường.

Tuy nhiên, một số trường “tốp trên”, có chất lượng đào tạo cần tuyển thí sinh đạt chất lượng cao vào trường như: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Y Hà Nội… là đã có phương án tuyển sinh riêng. Ngoài  ra, những trường có tính chất đặc thù như: Âm nhạc, Nghệ thuật, Thể thao cũng có phương án tuyển sinh riêng./.

 

Nguồn Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam