Đoàn công tác tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đến thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu Thái Nguyên

Với mục đích thăm lại công trình mà dự án đã tài trợ, xem lại tác động của dự án đã ảnh hưởng như thế nào đến trường học, sau gần 10 năm xây dựng Trung tâm Học liệu Thái Nguyên, chiều ngày 22/4, đoàn làm việc của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã có chuyến thăm và làm việc tại đây. Đoàn công tác có sự hiện diện của bà Dương Hồng Loan - Giám đốc Quốc Gia tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, ông Mark Conroy – Cố vấn đặc biệt, ông John W. Conroy – Cố vấn cao cấp, ông Ralph Conroy – Cố vấn cao cấp. Đón tiếp đoàn có PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm Trưởng khoa Khoa Quốc tế cùng đại diện lãnh đạo các phòng, bộ phận.

Đông Tây Hội Ngộ là Tổ chức phi Chính phủ của Mỹ tài trợ thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, cung cấp nước sạch, xây dựng hệ thống thủy lợi, xây dựng và sửa chữa các trường học, trạm xá, nhà tình thương cho các hộ nghèo, chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em bị dị tật bẩm sinh, chương trình học bổng cho trẻ em nghèo,…

Lãnh đạo Trung tâm Học liệu Thái Nguyên đón tiếp đoàn công tác tổ chức Đông Tây Hội Ngộ 

Trung tâm Học liệu tại các đại học Việt Nam đã được xây dựng với sự hỗ trợ tư vấn của Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam và Văn Phòng dự án Đông Tây Hội Ngộ (East Meets West Foundation) bao gồm: Trung tâm Học liệu Đại học Huế (2004), Trung tâm Học liệu Đại học Đà Nẵng (2005), Trung tâm Học liệu Trường Đại học Cần Thơ (2006) và Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên (2007).

ThS. Thiều Trung Hiếu - Trưởng phòng Phòng Quản lý Dự án đã giới thiệu sơ lược cho đoàn quá trình duy trì và phát triển của Trung tâm trong gần 10 năm qua

Theo đó, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên là mô hình thư viện đại học tích hợp hệ thống công nghệ thông tin như một cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, với tổng diện tích xây dựng 5000m2/ 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, với số lượng từ 300 đến 500 máy tính và các trang thiết bị nghe nhìn. Hệ thống công nghệ thông tin được trang bị nhằm hỗ trợ cho việc tổ chức các tài nguyên, tổ chức các hoạt động dịch vụ và truy cập các tài nguyên thông tin đa ngành, đa loại hình bao gồm tài nguyên thông tin truyền thống (sách, báo, tạp chí, luận văn tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học,v.v… dạng bản in), các tài nguyên số (các cơ sở dữ liệu sách, báo, tạp chí, luận văn, v.v…điện tử) và các tài nguyên nghe nhìn. Công trình được xây dựng từ tháng 12/2005 đến năm 2007 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Duy Hoan đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về chuyến thăm làm việc của đoàn với Trung tâm và sự ủng hộ việc xây dựng Trung tâm, vì công trình này đã thực sự hỗ trợ đắc lực trong lĩnh vực đào tạo của Đại học Thái Nguyên nói riêng và trong vùng nói chung. Bên cạnh đó sự ra đời của một trung tâm Thư viện hiện đại cũng là nơi kết nối, chia sẻ những công nghệ, giải pháp thư viện mới cho hệ thống thư viện Đại học, thư viện công cộng trong và ngoài Đại học Thái Nguyên.

PGS. TS Nguyễn Duy Hoan chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong việc bảo vệ trước sự xuống cấp của công trình cũng như những nỗ lực trong việc duy trì phát triển Trung tâm Học liệu

Lãnh đạo Trung tâm Học liệu cho biết: Trong những năm qua để duy trì hệ thống mô hình thư viện ngày phát triển đòi hỏi tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm đã nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng công tác phục vụ, tìm tòi, sáng tạo và phát triển thêm các dịch vụ mới nhằm phục vụ và hỗ trợ tốt nhất cho bạn đọc là nhiệm vụ trọng tâm; hỗ trợ cho thư viện các đơn vị trong đại học. Tập trung bổ sung thêm kho tài liệu in ấn, điện tử bằng các nguồn khác nhau, tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu mới. Đẩy nhanh tiến độ biên mục bổ sung tài liệu điện tử. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm chú trọng đến việc bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, chăm sóc khuôn viên cây cảnh... Để duy trì được hệ thống thư viện hiện đại với nguồn ngân sách hạn hẹp của nhà nước, Trung tâm cũng phải tự nỗ lực vận động trong việc tìm kiếm các nguồn dự án trong và ngoài nước để  tồn tại trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay. Thực hiện có hiệu quả nhiều dự án, phát triển và đa dạng hóa các hoạt động có thu như: Mở các dịch vụ dịch thuật, photo, cho thuê địa điểm, chuyển giao công nghệ... Tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn xây dựng thư viện điện tử, chuyển giao khoa học và công nghệ gồm các lĩnh vực chuyển giao công nghệ phần mềm thư viện điện tử, số hóa tài liệu và đào tạo cho các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc.

Bà Dương Hồng Loan - Giám đốc Quốc Gia tổ chức Đông Tây Hội Ngộ phát biểu tại buổi làm việc

Những đánh giá về Trung tâm Học liệu Thái Nguyên từ các cố vấn cao cấp của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ

Cũng tại buổi làm việc, bà Dương Hồng Loan - Giám đốc Quốc Gia tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và ông Mark Conroy - Cố vấn đặc biệt cho biết: So với các Trung tâm Học liệu khác thì Trung tâm Học liệu Thái Nguyên thực sự là “một điểm sáng’’ trong việc duy trì rất tốt, bảo vệ  trước sự xuống cấp của công trình; đoàn công tác cũng đánh giá rất cao vai trò của Trung tâm trong việc hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực và đoàn ghi nhận những thiện chí trong việc Trung tâm đã bảo vệ, duy trì, phát triển hạng mục công trình theo đúng mục đích và yêu cầu của nhà tài trợ đầu tư.

Một số hình ảnh đoàn đi thăm Trung tâm Học liệu:

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)