Google - câu chuyện thần kỳ

Tất cả những ai sử dụng Internet hẳn đều biết tới Google cũng như hiểu được giá trị và sự hữu ích mà những gì trang web này mang lại. Có thể nói Google là công cụ tìm kiếm thông tin hoàn hảo nhất hiện nay trên mạng Internet.

Google, một công ty kỳ lạ, một thứ văn hóa kỳ lạ, cách kiếm tiền kỳ lạ, trở nên giàu có nhanh chóng nhờ tư duy và trí tuệ của hai chàng trai trẻ cũng thật sự là kỳ lạ. Tất cả những điều đó lần đầu tiên được lý giải toàn bộ và cực kỳ chi tiết trong cuốn sách này: Google - Câu chuyện thần kỳ. Đó là câu chuyện về sự thành công thực sự kỳ khôi của hai chàng trai trẻ Larry Page và Sergey Brin - những người sáng lập giàu tham vọng của Google - chỉ với bàn tay và khối óc của mình, trong vỏn vẹn có 6 năm (từ năm 1998 - năm thành lập Google đến năm 2004 - năm Google phát hành cổ phiếu lần đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ) đã trở thành tỷ phú. Rất nhiều người cộng tác với Công ty Google từ thuở ban đầu cũng đã trở thành những tỷ phú, triệu phú của nước Mỹ.

Thành công của Google là thành công kỳ diệu của những ý tưởng và sự sáng tạo mà con người có thể mang lại. Larry Page và Sergey Brin từ lâu đã tuyên bố sứ mệnh của Google là “sắp xếp và quản lý thông tin toàn cầu”. Những người sáng lập Google rất tâm đắc với thành ngữ: “Hãy quan tâm tới điều không thể, hãy thử làm những gì mà hầu hết mọi người chưa nghĩ tới”. Tham vọng của Larry Page và Sergey Brin rất lớn, khi đã rất thành công với Google họ vẫn nghĩ đó mới chỉ là bắt đầu, đó mới chỉ là thành tựu nhỏ trên chặng đường họ hy vọng đạt được trong những năm tới. Linh hồn của Google là khả năng luôn luôn sáng tạo và - việc duy trì sự sáng tạo đồng nghĩa với sự lớn mạnh của Google mà một trong những đặc điểm văn hóa ở Google là dành cho nhân viên 20% quỹ thời gian làm việc để khám phá, theo đuổi những ý tưởng mà nhân viên quan tâm nhất.

Thành công của Google là thành công thần kỳ của sự kết hợp giữa những con người, giữa những cá tính: Brin thuộc típ người ưa giải quyết khó khăn, hài hước và rất biết thương thuyết, còn Page là người suy nghĩ chín chắn và rất giỏi trong việc tìm cách giảm chi phí. Eric Schmidt - sau khi gia nhập Google - đã hoàn thành tốt công việc của ông là biến tầm nhìn rộng của Brin và Page thành khuôn khổ hành động và đã điều hành hoạt động kinh doanh để đem lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty.

Thành công của Google là thành công thần kỳ của một công ty không theo khuôn mẫu truyền thống (và không có ý định trở thành kiểu công ty truyền thống) với văn hoá công ty độc đáo. Ở Google có sự kết hợp giữa những mục tiêu dài hạn với trí tuệ, năng lực máy tính để đạt tới sự kết hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm ở một quy mô lớn. Bếp ăn của các nhân viên công ty cũng đã trở thành huyền thoại và là một giá trị, một phần của văn hoáGoogle.

Thành công của Google là thành công thần kỳ của cách quản lý: kết quả Google đạt được phụ thuộc rất nhiều vào sự quản lý trực tiếp của hai sáng lập viên Brin và Page. Hai chàng trai Google đã hết sức khéo léo trong phát triển công ty, họ đã đề ra chiến lược thu hút đầu tư khôn ngoan để vừa có được tiền xây dựng công cụ tìm kiếm mà họ đam mê, vừa giữ được quyền kiểm soát công ty. Brin và Page cũng đưa ra những chính sách thiên tài trong quảng cáo, ký kết hợp đồng với đối tác chiến lược và thu hút nhân lực cho Google.

Thành công của Google là thành công thần kỳ của đầu tư: từ tấm séc 100.000 đô la Bechtolsheim đưa để Google mua máy tính, cộng với số tiền Brin và Page huy động được từ gia đình và bạn bè đến số tiền 25 triệu đô la do hai công ty tài chính Kleiner Perkins và Sequoia Capital đầu tư... Tất cả đã được đền đáp xứng đáng khi Google niêm yết giá cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, ngay từ khi bán cổ phiếu ban đầu đã thu được 2 tỷ đô la và hiện nay giá trị công ty đã lên đến gần 80 tỷ đô la.

Thành công của Google là thành công của một thương hiệu: cái tên Google đã trở thành một động từ trong nhiều thứ tiếng để chỉ sự tìm kiếm và đó là bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của Google tới nền văn hoá toàn cầu.

Còn rất nhiều điều liên quan đến thành công thần kỳ của Google: về cách đặt vấn đề, cách làm việc, cách xử lý tình huống, xử lý tranh chấp... và tất cả những điều thần kỳ đó được trình bày chi tiết trong cuốn sách Google - Câu chuyện thần kỳ. Những định hướng tương lai của Google như số hoá thư viện và nghiên cứu về lĩnh vực di truyền học... cũng được đề cập giúp người đọc hình dung về những diễn biến tiếp theo của câu chuyên thần kỳmang tên Google.

* * *

Với dân số trên 80 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới, Việt Nam hiện nay đang trên con đường trở thành một thị trường lớn cho công nghệ thông tin và sẽ còn trở thành một thị trường lớn mạnh hơn nữa. Đó là lý do cả Yahoo! và Google đều đang cấp tập tung ra các dịch vụ bằng tiếng Việt với mục tiêu thu hút người Việt Nam sử dụng. Cho đến nay, Google đã tung ra sản phẩm nhằm vào thị trường Việt Nam và đã đánh bại các công cụ tìm kiếm khác do các công ty Việt Nam tạo dựng. Với ưu thế có đến 138 trang chủ với tên miền quốc gia (phiên bản Google Việt Nam là www.google.com.vn), hỗ trợ hơn 100 thứ tiếng, Google đã nhanh chóng bản địa hoá phần quảng cáo trên phiên bản tiếng Việt. Nhiều tiện ích khác như công cụ tìm kiếm, các danh mục website tiếng Việt… cũng được Google liên tục cập nhật, nâng cấp.

Việc đầu tư nhân sự cho các dự án tiếng Việt của Google cũng ráo riết hơn. Trước đây, Google chỉ chuyển ngữ bằng cách huy động tình nguyện viên để dịch trang Google sang tiếng Việt. Gần đây, Google đã thuê hẳn nhiều biên dịch viên làm thời vụ để chuyển ngữ các dịch vụ của Google sang tiếng Việt, đặc biệt là phần cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Tuy nhiên, Google cũng phải đối mặt với thách thức từ nhiều đối thủ cạnh trạnh, trong đó nguy hiểm nhất là Microsoft. Tháng 5 vừa qua, hai trang tìm kiếm của Amazon là Alexa và A9 đã bắt đầu bỏ rơi Google, chuyển sang sử dụng công cụ tìm kiếm Windows Live mới của Microsoft ngay sau khi hợp đồng với Google hết hạn. Mặc dù Thung lũng Silicon đánh giá Google là một gã khổng lồ, song nếu đem so doanh thu 6,14 tỷ đô la của hãng với doanh thu 39,79 tỷ đô la của Microsoft thì Google vẫn cứ là một “chú lùn” bé nhỏ.

Đối phó lại với các thách thức này, một loạt các dịch vụ khác cũng đang được Google chuẩn bị tung ra, như giúp người dùng tìm kiếm và tải về miễn phí những bản in được của các cuốn tiểu thuyết kinh điển bằng file PDF nhưĐịa ngục của Dante hay Truyện ngụ ngôn Ê-dốp, và rất nhiều các cuốn sách khác hết thời hạn bản quyền.

Mới đây, Google cũng đã mua lại YouTuBe - một trong những hiện tượng của thế giới Internet trong năm 2006 - với giá 1,65 tỷ đô la, bất chấp rắc rối về bản quyền mà website này đang phải đối mặt. Đây là hợp đồng có giá trị nhất của Google kể từ khi thành lập. Quá trình sáp nhập sẽ kết thúc vào quý IV/2006 và hiện nay, YouTube hiện chiếm 45% thị trường chia sẻ video trực tuyến với 65.000 clip mới được tải lên mỗi ngày và 20 triệu khách ghé thăm hàng tháng.

Sau vụ YouTube, Google lại dấn thêm một bước trong việc khẳng định vị thế và tham vọng của hãng khi tìm cách hất cẳng bộ ứng dụng văn phòng Office nổi danh của Microsoft. Kể từ 10/10/2006, bất cứ ai cũng có thể tải và dùng phần mềm xử lý văn bản cùng bảng tính Google hoàn toàn miễn phí - đánh dấu nỗ lực xâm chiếm của Google sang “sân nhà” của Microsoft.

Gói phần mềm miễn phí của Google kết hợp giữa ứng dụng bảng tính mà Google từng giới thiệu từ hồi tháng 6 với chương trình xử lý văn bản có tên Writely, được Google mua lại hồi tháng 3 vừa qua, và đổi tên là Google Docs và Spreedsheets. Đó là một hoạt động trong nhiều nỗ lực và tham vọng xây dựng một dải ứng dụng phần mềm sống ký gửi trên mạng Internet, thay vì dựa vào ổ cứng máy tính như truyền thống của Google. Nếu dự án này thành công, chúng ta sẽ có khả năng làm việc với cùng một tài liệu tại các địa điểm khác nhau (máy tính gia đình, máy tính công sở hoặc máy tính xách tay trên từng cây số).

Mới đây, trên sàn Nasdaq, trong các giao dịch nóng vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 23/10/2006, cổ phiếu của Google đạt 484,644 đô la - mức cao nhất từ trước tới nay. Ngay sau khi doanh thu của Google được công bố, giới phân tích đã nâng giá cổ phiếu dự tính của Google lên 500 đô la, thậm chí 600 đô la. Đó cũng thực sự là một điều thần kỳ!

* * *

Google - Câu chuyện thần kỳ thực sự là một câu chuyện kỳ diệu của thế kỷ XXI. Với các thông tin sống động, thông qua hàng trăm cuộc phỏng vấn, tham khảo hàng ngàn văn bản, tư liệu, các tác giả David A. Vise và Mark Malseed đã viết nên cuốn sách về lịch sử hình thành và phát triển của Google.

Qua câu chuyện về Google, từ những sinh viên đến những nhà quản lý, nhà đầu tư… mỗi người có thể rút ra bài học bổ ích cho mình. Xa hơn nữa, có thể thấy cuốn sách như một hình mẫu, như một nguồn năng lượng, như một động lực khuyến khích và thôi thúc chúng ta hành động và hướng tới thành công.

Với mong muốn cung cấp những hình mẫu về con đường và phát triển của các tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới, tiếp sau những cuốn sách như Con người phi thường và cỗ máy IBM, Đường lối lãnh đạo HP, Cuộc cách mạng NOKIA, Chế tạo tại Nhật Bản… và tới đây là Inside Intel: Andy Grove và việc xây dựng công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới thuộc tủ sách Alpha Biz/Gương doanh nhân và Tập đoàn, Alpha Books sẽ cung cấp những kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo và chiến lược xây dựng và phát triển của những tập đoàn này cho các doanh nhân vànhững nhà nghiên cứu, những bạn trẻ mong ước tạo dựng một sự nghiệp cho mình.

Đó sẽ là những cuốn sách, những nguồn tri thức thực sự hữu ích giúp tất cả chúng ta.

Xin trân trọng giới thiệu với các độc giả.

Bạn đọc tìm cuốn sách theo ký hiệu xếp giá: 338.7/ DAV

Vị trí: kho sách tham khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

Nguồn: Trung tâm hợp tác trí tuệ Việt Nam

TS. PHẠM TRÍ HÙNG