Khai giảng khóa tập huấn dành cho cán bộ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã tại Điện Biên

Sáng ngày 12/03, tại phòng họp tầng 3 - thư viện tỉnh Điện Biên, Trung tâm Học liệu (TTHL) - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) phối hợp với thư viện tỉnh Điện Biên tổ chức lớp khai giảng khóa tập huấn công nghệ thông tin (CNTT) dành cho 49 cán bộ thư viện công cộng (TVCC) và bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

Đến dự lễ khai giảng khóa tập huấn, về phía lãnh đạo tỉnh Điện Biên có: Ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Giám đốc Sở  thông tin và truyền thông, Ông Phạm Văn Bảo - Phó giám đốc Sở văn hóa, thể thao và du lịch, Bà Lò Thị Thanh Hằng - Giám đốc bưu điện tỉnh, phía ĐHTN có ThS. Nguyễn Ánh Nguyệt -  Phó Giám đốc TTHL. Đến tham gia lễ khai giảng còn có mặt của các thầy cô giáo, các học viên cùng đại diện cơ quan thông tin báo chí trong tỉnh.

Toàn cảnh buổi khai giảng

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan Chủ dự án, nhà tài trợ là Quỹ Bill and Melinda Gates, cơ quan phối hợp thực hiện là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh - nơi triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ 2011 đến năm 2016 và được chia thành 3 giai đoạn với phạm vi cụ thể là: 400 điểm TVCC cấp tỉnh, huyện và 1500 điểm BĐVHX, thư viện xã trên địa bàn của 40 tỉnh. Dự án được thực hiện theo nhiều hợp phần khác nhau như: Đào tạo cán bộ; Truyền thông vận động; Lắp đặt máy tính, trang thiết bị đi kèm và đường truyền; Thiết lập trang web chuyên biệt cung cấp thông tin…

Chương trình tập huấn dành cho cán bộ TVCC và điểm BĐVHX nằm trong khuôn khổ gói thầu D07.07 thuộc hợp phần tổ chức đào tạo cho 6/12 tỉnh thuộc giai đoạn II bước 3 của dự án, với tổng số 363 cán bộ TVCC và BĐVHX tại 6 tỉnh phía Tây Bắc bộ.

Lễ khai giảng tập huấn tại tỉnh Điện Biên với 49 học viên tham gia, các đối tượng học viên chuyên trách đến từ TVCC huyện, xã và BĐVHX như thành phố Điện Biên Phủ, các huyện như Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Ăng…, các xã như Thanh Hưng, Pom Lót, Nà Tẩu, Phi Nhừ… Khóa học diễn ra từ ngày 12/03/2015 – 23/04/2015 với 2 lớp đào tạo. Học viện được đào tạo 4 nội dung xoay quanh một số chuyên đề: CNTT hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng; Dịch vụ mới ứng dụng CNTT; Quản trị mạng máy tính và truy nhập; Xây dựng bộ sưu tập số địa phương; Đánh giá tác động và truyền thông vận động…

ThS. Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL - ĐHTN phát biểu tại buổi khai giảng 

Đến tham gia và phát biểu tại buổi khai giảng Bà Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc TTHL – ĐHTN vui mừng trước sự có mặt của đại diện lãnh đạo các Sở của tỉnh Điện Biên cùng các giáo viên, học viên và cơ quan truyền thông trong tỉnh, Phó Giám đốc TTHL chia sẻ đây chính là sự ủng hộ đặc biệt của các cơ quan trong tỉnh giúp TTHL - ĐHTN nơi thực hiện các chương trình của dự án gặt hái được những thành công. Đại diện lãnh đạo TTHL cũng khẳng định một trong những thành công của dự án phụ thuộc vào kết quả của khóa tập huấn này, những kiến thức thu được từ lớp tập huấn giúp cán bộ thư viện và cán bộ các điểm bưu điện văn hóa xã có thể hướng dẫn người dân nâng cao khả năng hưởng thụ thông tin, về sử dụng máy tính và Internet.

Ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Giám đốc Sở  thông tin và truyền thông tỉnh Điên Biên đánh giá cao mục đích của dự án trong việc hỗ trợ người dân nghèo trong tỉnh.

Tại buổi khai giảng, Ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Điên Biên đánh giá cao mục đích của dự án trong việc hỗ trợ cộng đồng dân cư. Lãnh đạo Sở  thông tin và truyền thông cũng nhấn mạnh thêm: Thông qua khóa đào tạo, các học viên trao đổi thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự và tiếp thu trọn vẹn các nội dung chuyên đề được các báo cáo viên trình bày tại khóa học, thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong việc triển khai thực tiễn hoạt động của mình để hoàn thành tốt chương trình khóa học.

ThS. Lê Văn Nam - Phó phòng Phòng CNTT - TTHL - ĐHTN giới thiệu về hoạt động đào tạo và năng lực của TTHL 

Dự kiến, ngày 23/3, TTHL tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thư viện các huyện, cán bộ điểm bưu điện các xã tại tỉnh Lai Châu, đây cũng là tỉnh cuối cùng trong kế hoạch đào tạo, tập huấn về CNTT cho 6 tỉnh phía Tây Bắc Bộ nằm trong khuôn khổ của dự án.

Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên và học viên khóa học

 

Thanh Bắc (P. CNTT)