Lễ Khai trương Trung tâm Truy cập thông tin Internet Việt Nam – Hàn Quốc tại Trung tâm Học liệu- Đại học Thái Nguyên.

Ngày 21/11/2012, tại Hội trường Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Cơ quan thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIA), Bộ Hành chính An ninh Công cộng của Hàn Quốc và ĐHTN khánh thành Trung tâm Truy cập thông tin Internet

Tới tham dự buổi lễ Khánh thành về phía Hàn Quốc có ông Maeng HyunKyu, Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc, ông Ha Chan Ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam có ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng cục Đào tạo Đại học và Sau Đại học, Bộ GD&ĐT, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐHTN.
Cùng tham gia có Lãnh đạo Cơ quan thông tin quốc gia Hàn Quốc, các vị lãnh đạo các Trường, Khoa, Trung tâm, Phòng , Ban cùng đông đảo  sinh viên của ĐHTN và các cơ quan thông tấn đến đưa tin.

                                                                              Toàn cảnh buổi lễ Khai trương

Để xây dựng Trung tâm Truy cập thông tin Internet tại ĐHTN, NIA với sự phối hợp của Bộ TT&TT đã tiến hành khảo sát một số cơ sở giáo dục đào tạo ở 3 tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ và Thái Nguyên dựa trên các tiêu chí đã đặt ra và ĐHTN đã được lựa chọn vì hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố cần thiết. Đây là Trung tâm thứ hai được NIA xây dựng tại Việt Nam.Trước đó, Trung tâm Internet (Internet Plaza) đầu tiên do NIA giúp đỡ đã được xây dựng tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) đã đi vào hoạt động năm 2003.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực chung của các cơ quan Việt Nam và Hàn Quốc đặc biệt là Bộ Hành chính và An ninh, Cơ quan Xã hội Thông tin quốc gia  Hàn Quốc đã tích cực phối hợp với phía Việt Nam để nhanh chóng triển khai sáng kiến này. Sự kiện là một trong những hoạt động quan trọng góp phần tích cực vào việc thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược nói chung và hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nói riêng giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong giai đoạn tới.

                                          Lễ cắt băng Khánh thành Trung tâm truy cập Internet

Cũng tại buổi lễ ông Maeng HyunKyu, Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc cho biết Trung tâm Truy cập Internet tại ĐHTN hoàn thành vào một thời điểm đầy ý nghĩ (Kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 22/12/1992 - 22/12/2012) tượng trưng cho sự phát triển mối quan hệ 2 nước. Đây là dự án có quy mô lớn, phía Hàn Quốc tài trợ khoảng 300.000 USD. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên Hàn Quốc xây dựng 2 Trung tâm Công nghệ thông tin.

Trung tâm Internet tại ĐHTN ra đời sẽ tạo điều kiện cho sinh viên và người dân khu vực lân cận tiếp cận, khai thác các tiện ích của Công nghệ thông tin. Từ đó, sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách số và hỗ trợ phổ cập tin học hóa cộng đồng. Ngoài ra, trung tâm này cũng trực tiếp tham gia đào tạo Công nghệ thông tin, kỹ năng tin học cho những người dân có nhu cầu tại Thái Nguyên.

Trung tâm Truy cập Internet thứ 2 của Việt Nam được đặt tại TTHL- ĐHTN:

        PGS. TS.Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc TTHL giới thiệu cho các vị lãnh đạo hai nước về Trung tâm.

                                                                                                                                         T. Bắc