TTHL – ĐHTN nhận Bằng khen tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thư viện Việt Nam lần thứ III – nhiệm kì 2016 – 2021

Ngày 25/11, Đoàn công tác của Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên đã tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thư viện Việt Nam lần thứ III – nhiệm kì 2016 – 2021 và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển Hội diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, do GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Hội thư viện Việt Nam – Chủ tịch Liên chi hội thư viện cao đẳng – Đại học trung du và miền núi Phía Bắc làm trưởng đoàn.

Tới tham dự Đại hội có GS. TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ông Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cho toàn thể hội viên đã và đang công tác ở tất cả các hệ thống thư viện trên mọi miền đất nước.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thư viện Việt Nam lần thứ III – nhiệm kì 2016 – 2021 

Trong điều kiện kinh tế, xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của ngành thư viện nhưng trong 5 năm (2011-2016), phát huy thành quả nhiệm kỳ thứ nhất, Hội thư viện Việt Nam đã vượt lên tất cả, xây dựng Hội ngày một phát triển và đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp thư viện. Hội đã thực hiện xuất sắc những nội dung và mục tiêu trọng tâm của nghị quyết Đại hội lần thứ II, đặc biệt trong lĩnh vực củng cố và phát triển tổ chức Hội, thành lập mới 03 Liên chi hội và 10 Chi hội, thu hút mới hơn 2000 hội viên và chuẩn bị cho nhiều thư viện quan trọng ra đời. Hội đã thực hiện thành công nhiệm vụ: Tham gia xây dựng đề án Ngày sách Việt Nam và chỉ đạo tổ chức cơ sở các nước thực hiện thắng lợi 3 năm liền Ngày sách Việt Nam theo nhiệm vụ Chính phủ giao phó; Tham gia hiệu quả các nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng theo tinh thần Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch giao; Đặc biệt đã góp phần tạo nên cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành việc chuyển hướng phục vụ công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam, từ trường phổ thông tới đại học. Hội tiếp tục làm rạng rỡ Thư viện Việt Nam trong khu vực và thế giới thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế.

Tại phiên họp trù bị vào sáng ngày 25/11, các đại biểu đã nêu ra nhiều ý kiến thảo luận đã bổ sung vào Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ II (2011-2016) và phương hướng công tác nhiệm kỳ III (2016- 2021); đồng thời, Đại hội cũng nhất trí tán thành mục tiêu và phương hướng của Hội Thư viện Việt Nam với những nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức rộng rãi hoạt động tuyên truyền về Hội thư viện để nâng cao vai trò và vị thế; Tập trung phát triển các Chi hội, Liên chi hội sâu rộng hơn; Phát huy vai trò Hội trong công tác chuyên môn; Nâng cao vị thế Hội và hướng ứng ngày sách Việt Nam (21/4).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và phát biểu tại Đại hội 

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái biểu dương Hội thư viện tại Việt Nam phát triển ngày một chuyên nghiệp, chất lượng được nâng lên, nhiều hoạt động được tổ chức và duy trì khá tốt như hưởng ứng ngày sách Việt Nam, chấn hưng văn hóa đọc, phát triển thêm Liên Chi hội chuyên ngành, Chi hội những người bạn thư viện, tham gia nhiều sự kiện chính trị của đất nước, tham gia tích cực các kỳ đại hội thư viện Đông Nam Á … Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng nêu ra một số những hạn chế, đại hội cần phải phân tích để có biện pháp phấn đấu trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng nêu rõ: Giai đoạn hiện nay, cùng với những diễn biến phức tạp, khó khăn của nền kinh tế trong nước, khu vực và trên thế giới.  Hoạt động thư viện cũng phải đối mặt với nhiều thách thức nhất là kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh, những mối quan hệ giữa thư viện truyền thống và thư viện số hóa hiện đại, các kho tư liệu trên các mạng xã hội để tồn tại và phát triển, điều đó đòi hỏi Hội thư viện Việt Nam ngày càng cần phát huy vai trò là nơi tập hợp đoàn kết, năng động và vận động các hội viên luôn chung sức, chung lòng góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển, hòa nhập cộng đồng thư viện quốc tế, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu học tập và giải trí của mọi tầng lớp nhân nhân.

Ghi nhận những đóng góp cho Hội trong thời gian qua, 03 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; 12 tập thể và 05 cá nhân được Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thư viện Việt Nam và hoạt động thư viện giai đoạn 2012 – 2016; 18 tập thể và 08 cá nhân thuộc Hội thư viện Việt Nam đã được tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn 2012 - 2016.

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Đại hội đã nhất trí bầu 51 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Thư viện Việt Nam, Đồng chí Phạm Thế Khang tái đắc cử Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam nhiệm kỳ III (2016-2021).

Cũng tại Đại hội, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên đã vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thư viện Việt Nam và hoạt động thư viện giai đoạn 2012 – 2016 và GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Hội thư viện Việt Nam - Chủ tịch Liên Chi hội thư viện cao đẳng - Đại học trung du và miền núi Phía Bắc - Giám đốc Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên được tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn 2012 – 2016.

Một số hình ảnh của  Đoàn công tác TTHL tại Đại hội:

 

Thanh Bắc (P. PT&UDTT ĐT)