Thanh niên Thái Nguyên chung sức xây dựng quê hương

Trong 5 năm qua, với khẩu hiệu hành động "Vì quê hương giàu mạnh, vì tương lai tuổi trẻ, thanh niên hành động", Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh luôn xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiệm kỳ 2009-2014, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh đã triển khai 3 cuộc vận động: Thanh niên sống đẹp - sống có ích; Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng) và 2 chương trình lớn là: Khi Tổ quốc cần; Xây dựng, phát triển tổ chức Hội; Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Để cụ thể hóa các cuộc vận động và chương trình công tác, Hội đã đề ra 6 chỉ tiêu lớn. Sau 5 năm thực hiện, 4/6 chỉ tiêu đã hoàn thành, trong đó có 2 chỉ tiêu đã đạt vượt mức kết hoạch đề ra (9/9 Hội cấp huyện thành lập được 27 loại hình câu lạc bộ và là thành viên tập thể của Hội, vượt chỉ tiêu đề ra 200%; trung bình mỗi năm giới thiệu trên 5.000 hội viên ưu tú cho Đoàn, vượt chỉ tiêu 20%).

Thanh niên tình nguyện Đại học Thái Nguyên giúp nhân dân huyện Phú Lương khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 năm 2014.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong 5 năm qua, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức được 1.200 lượt thăm hỏi người nghèo, giúp đỡ tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng 35 công trình “Thắp sáng đường quê” tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá 320 triệu đồng; xây dựng mới 4 “Nhà bán trú cho em” và  điểm “Trường đẹp cho em” tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; tổ chức 86 cuộc khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 8.413 lượt người dân với hơn 8.400 suất quà trị giá trên 900 triệu đồng; thành lập và duy trì hoạt động 160 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia quản lý đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tổ chức 32 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho 3.980 hội viên tham gia, sau tập huấn, đã có 71 người thành lập được mô hình kinh doanh, mở nhà máy, xí nghiệp… Có thể nói, thanh niên tỉnh ta đã khẳng định được vai trò của mình trong các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó xây dựng hình ảnh đẹp về thanh niên trong thời đại mới.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhận định: Chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh đã tập trung chăm lo, hỗ trợ thanh niên; bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thu hút đông đảo thanh niên tham gia, tạo dấu ấn tốt đẹp trong toàn xã hội. Tuy nhiên vẫn còn 2 chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ chưa đạt, đó là: mới chỉ có 65% thanh niên được tư vấn, tập huấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm (chỉ tiêu đề ra là 70%) và 61,9% các trường đại học, cao đẳng có Hội Sinh viên, các trường trung học chuyên nghiệp có tổ chức Hội (chỉ tiêu đề ra là 100%). Nguyên nhân chính vẫn là do hoạt động của Hội ở một số nơi vẫn còn khô cứng, thiếu hấp dẫn, nhất là các hoạt động hỗ trợ về nghề nghiệp, việc làm chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên nên chưa thu hút được thanh niên tham gia. Để khắc phục nhược điểm này, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội cần tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường mở rộng các loại hình tập hợp thanh niên theo nhu cầu, ngành nghề, sở thích...

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN tỉnh đề ra mục tiêu chính là “Thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Theo đó, Hội đã đưa ra những chỉ tiêu hết sức cụ thể để thanh niên toàn tỉnh phấn đấu và quyết tâm thực hiện như: Xây dựng 3.000 bể chứa rác thải nông nghiệp góp phần xây dựng nông thôn mới; thực hiện 500 công trình, phần việc thanh niên vì cuộc sống cộng đồng; xây dựng 50 cổng trường an toàn giao thông; phối hợp tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 6.000 thanh niên... Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 sẽ là dịp để nhìn lại những kết quả đạt được trong 5 năm qua, đồng thời thể hiện ý chí, quyết tâm của tuổi trẻ trong việc góp sức xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh.

 

Theo http://www.baothainguyen.org.vn/